Tin tức - Sự kiện

Người Hà Nội giữa 'ma trận' bánh trung thu giá rẻ, không hạn sử dụng

Bánh trung thu giá siêu rẻ, tính ra chỉ 2000 đến 5000 đ/chiếc, rao tràn lan trên mạng xã hội đang được nhiều khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, bánh loại này lại không có hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng đối mặt rủi ro nếu lựa chọn.

Triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử thống nhất tại 10 bộ, địa phương / Đà Nẵng quyết thu hồi sân vận động Chi Lăng

Hiện tại, còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động. Cũng như mọi năm, các cửa hàng bán các loại bánh trung thu, bánh tự làm (handmade), bánh nhập khẩu... bắt đầu nở rộ. Tuy nhiên, năm nay thị trường đang xuất hiện những loại “bánh trung thu mini” có giá chỉ… 2000 đồng/ chiếc và bán theo kg đang khiến người tiêu dùng bất ngờ vì giá bánh ở mức bán rẻ như … cho.

Theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội, đây là “dòng bánh trung thu giá siêu rẻ này được quảng cáo là có xuất xứ từ nội địa Trung Quốc, có đủ các loại vị, gồm các vị cam, dâu, dưa lưới, dâu tây, xoài, đậu đỏ... và bán theo kg hoặc bán sỉ, lẻ”. Điều đáng quan tâm đó là giá mỗi chiếc tính ra thấp nhất chỉ là… 2000 đồng/ chiếc. Đây có lẽ là mức giá thấp kỷ lục.

Các chủ shop bán “bánh trung thu mini” trong lời quảng cáo còn cho biết, đây là loại bánh mới có lớp vỏ bánh mềm và thơm ngon. Tuy nhiên, căn cứ vào những hình ảnh được rao bán thì lại không hề thấy nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng của bánh. Cá biệt, có những loại bánh in hẳn ngày sản xuất mới từ đầu tháng 8 vừa qua. Nhưng lại không hề ghi hạn sử dụng đến bao giờ.

Người Hà Nội giữa 'ma trận' bánh trung thu giá rẻ, không hạn sử dụng - ảnh 1
Các loại bánh trung thu mini có xuất xứ được cho từ Trung Quốc không có hạn sử dụng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo tiết lộ của một tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng Online nhập về từ Trung Quốc, hiện tại mặt hàng bánh trung thu mini này vẫn đang rất đắt khách và mỗi ngày vẫn tiêu thụ với số lượng lớn. Khách đặt chủ yếu theo thùng, mỗi thùng giá từ 320.000 – 350.000 đồng. Nếu mua theo kg từ phía Trung Quốc cũng thuộc loại siêu rẻ. Nếu khách mua số lượng từ 1 – 19kg, giá chỉ rơi vào 15.8 tệ (55.000 đồng/kg), nếu mua từ 20 – 98kg giá sẽ là 14,8 tệ (51.000 đồng/kg), nếu mua từ 99kg trở lên sẽ có giá… 13.8 tệ (47.000 đồng/kg).

Trao đổi với Tiền Phong, anh Lân Nguyễn, một du học sinh tại Trung Quốc cho biết, loại “bánh trung thu mini” giá siêu rẻ đang tạo cơn sốt tại Việt Nam được rao bán khá nhiều trên các trang mạng xã hội của TQ như là taobao, 1688... Đáng chú là ngay trên các web của nội địa Trung Quốc, các loại bánh này cũng không có rõ nguồn gốc xuất xứ, sản xuất tại đâu.

“Giá mỗi chiếc bánh về Việt Nam như thế này là quá rẻ. Ngay tại Trung Quốc, tôi sinh sống và học tập cũng đã 7 năm mà chưa thấy loại bánh nào rẻ như vậy. Làm một phép tính đơn giản đó là chi phí để đưa các loại bánh này về Việt Nam đến tay người tiêu dùng sẽ phải gồm công vận chuyển, công sản xuất, nhân công, đóng gói v.v… Với từng ấy chi phí mà chí có giá từ 2000 đồng – 5000 đồng thì thực sự khó tưởng tượng được. Ngay chính các loại bánh sản xuất trong nước cũng không thể rẻ đến mức như vậy được”, anh Lân Nguyễn cho biết.

Người Hà Nội giữa 'ma trận' bánh trung thu giá rẻ, không hạn sử dụng - ảnh 2
Với giá rẻ như... cho, người tiêu dùng nên cảnh giác trước khi sử dụng loại bánh này.

Đặc biệt, nhận định về bao bì các loại bánh trung thu siêu rẻ được cho xuất xứ từ Trung Quốc, anh Lân Nguyễn cho biết, chỉ thấy ngày sản xuất mà không có ngày hết hạn sử dụng. Bên cạnh đó cũng không hề có ghi nguồn gốc xuất xứ. Do đó, người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác và tỉnh táo khi mua và sử dụng các loại bánh siêu rẻ này.

Trước đó, ngày 8/8, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi cục QLTT Hà Nội) sau khi kiểm tra đột xuất một cơ sở chế biến nông sản tại La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã phát hiện một kho tập kết bánh trung thu và bánh ngọt các loại.

Trong đó, đoàn kiểm tra đã thu giữ 14.000 chiếc bánh trung thu, 3.200 chiếc bánh ngọt. Chủ cơ sở này khai mỗi chiếc bánh có giá nhập 2.000-3.000 đồng và đây là lô hàng thứ ba trong thời gian qua nhập về để tiêu thụ ra thị trường.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, phần lớn bánh trung thu ở đây được dán nhãn mác Trung Quốc, và không có hạn sử dụng cụ thể. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở cũng không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số bánh trên.

Điều đáng nói, toàn bộ lô hàng bánh trung thu nhập lậu giá siêu rẻ mà cơ quan chức năng vừa bắt được, chủ hàng rao bán công khai trên ứng dụng Zalo để kiếm lời suốt thời gian dài.

Theo tienphong.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm