Tin tức - Sự kiện

Những hình ảnh gượng lên bùn đất làm lay động cảm xúc ngày tựu trường

(DNVN) - Hôm nay (5/9), trong khi nhiều trường học trên cả nước rợp cờ hoa...trong ngày khai giảng năm học mới (2018 - 2019), còn có nhiều nơi học sinh, giáo viên vùng lũ vượt lên bùn đất tựu trường, khó cầm lòng.

Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT Chu Văn An / Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Năm học 2018 – 2019 có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Giáo dục nước nhà

Học sinh Điện Biên vẫn còn cảnh chui túi nilon vượt suối lũ tới trường. Nhiều học sinh ở bản Huổi Hạ (Na Sang, Mường Chà, Điện Biên) phải chui túi nilon nhờ người lớn đưa qua suối lũ, băng rừng hơn 5h đồng hồ tới trường.
Hơn 50 học sinh cấp II của bản phải chui túi nilon, nhờ người lớn kéo qua suối để đến trường cho kịp ngày khai giảng năm học mới 2018 – 2019. Ảnh: VOV

Hơn 50 học sinh cấp II của bản phải chui túi nilon, nhờ người lớn kéo qua suối để đến trường cho kịp ngày khai giảng năm học mới 2018 – 2019. (Ảnh: VOV)

Ảnh: VOV

Những người đàn ông khỏe mạnh, thạo sông nước được giao nhiệm vụ này. Nhưng vô cùng nguy hiểm bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể bị dòng nước lũ mạnh cuốn trôi. (Ảnh: VOV)

Học sinh Lai Châu gian nan vượt lũ tới trường dự lễ khai giảng. Tại các sông, suối ở Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, nước dâng cao và chảy xiết, phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh phải vượt lũ dữ về trường dự lễ khai giảng.
Học sinh phải đi thuyền vượt qua 2 con suối chảy xiết tới trường dự Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN)

Học sinh phải đi thuyền vượt qua 2 con suối chảy xiết tới trường dự Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN)

Học sinh đội mưa, vượt đường trơn để đến trường dự Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN)

Học sinh đội mưa, vượt đường trơn để đến trường dự Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN)

Học sinh về trường, vội vàng ăn gói xôi của bố mẹ chuẩn bị để kịp tham dự Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN)

Học sinh về trường, vội vàng ăn gói xôi của bố mẹ chuẩn bị để kịp tham dự Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN)

Trong khi nhiều trường học trên cả nước rợp cờ hoa, bóng bay đủ sắc màu thì lễ khai giảng của các học sinh điểm trường Nậm Ngà (xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, Lai Châu) diễn ra đơn giản trên bãi đất bên bờ suối.
Vietnamnet

Lễ khai giảng được diễn ra tại bờ suối, với những bộ bàn ghế đơn sơ. Ảnh: Vietnamnet

 

Hình ảnh được anh Nguyễn Long Khánh ghi lại và chia sẻ khiến nhiều người sau khi xem xong không khỏi bùi ngùi.
Ông Lý Chùy Hừ, Chủ tịch UBND xã Tà Tổng (huyện Mường Tè, Lai Châu) cho biết, sáng nay 5/9, những hình ảnh được ghi lại tại điểm trường Nậm Ngà cách trung tâm xã 50km. Do khuôn viên điểm trường không có sân nên chính quyền xã đã nhờ doanh nghiệp san phẳng một khu đất trống ven suối Nậm Ngà làm nơi tổ chức lễ khai giảng. Trên địa bàn xã Tà Tổng chỉ có điểm trường ở trung tâm xã là được xây dựng kiên cố còn lại các điểm trường khác vẫn đang là nhà xây tạm cho các cháu học, chưa được xây kiên cố.
Tại Thanh Hóa, nhiều địa phương chịu ảnh hưởng do mưa lũ, hàng ngàn em học sinh vẫn chưa thể dự Lễ khai giảng vì đường xá đang bị chia cắt, nhà cửa, tài sản đã bị nước lũ, bùn đất cuốn trôi và vùi lấp.
Dưới đống bùn này là 3 căn nhà, trong đó có 2 căn của giáo viên trường Pù Nhi. (Ảnh: CAND)

Dưới đống bùn này là 3 căn nhà, trong đó có 2 căn của giáo viên trường Pù Nhi. (Ảnh: CAND)

ff

Nhiều điểm trường tại huyện Mường Lát bị sạt lở vùi lấp. (Ảnh: Dân trí)

Tại trường tiểu học Pù Nhi (xã Pù Nhi, huyện Mường Lát), buổi sáng khai giảng năm nay là buổi sáng đáng nhớ và xót xa nhất đối với giáo viên, học sinh của xã.Cả 3 trường có khoảng 1.500 học sinh, nhưng trong buổi đầu tiên khai giảng năm học mới cũng chỉ thưa thớt hơn 100 em về dự. Chỉ riêng trường tiểu học Pù Nhi có trên 600 học sinh, nhưng hơn 300 em ở 4 khu lẻ đã không thể đến trường do đường xá bị sạt lở, vùi lấp; nhiều em nhà cửa bị cuốn trôi, đến quần áo cũng không còn để mặc, huống hồ gì là sách vở, bút nghiên.
Một điểm đường ở xã Tam Chung, Mường Lát bị chia cắt do nước lũ

Một điểm đường ở xã Tam Chung, Mường Lát bị chia cắt do nước lũ. (Ảnh: CAND)

Ông Hà Văn Thiếu, Chủ tịch UBND xã Tam Chung, Mường Lát cho biết: Cả xã có khoảng 1.000 học sinh ở cả 3 cấp, nhưng dự lễ khai giảng chỉ chưa đầy 400 em. Hiện tại, nhiều bản, làng của xã vẫn đang còn cô lập, đường xá bị sạt lở, vùi lấp nên các em chưa thể đến trường. Các trường học ở xã Tam Chung vẫn còn ngổn ngang bùn đất, nhiều trường bị hư hỏng nặng cần phải khắc phục, sửa chữa. Để ổn định tình hình, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vẫn đang tăng cường lực lượng khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ, nhưng cũng hết sức khó khăn, không thể xong sớm được do hậu quả mưa lũ để lại hết sức nặng nề.
Học sinh ở xã Tam Chung, Mường Lát dự khải giảng năm học mới. (Ảnh: CAND)

Học sinh ở xã Tam Chung, Mường Lát dự khải giảng năm học mới. (Ảnh: CAND)

Dù vẫn còn bao gian nan đón đợi phía trước, nhưng hòa chung trong niềm không khí hân hoan của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, hơn 11 nghìn học sinh và các thầy cô giáo Mường Lát đã bước vào năm học mới.
Hiện có 3 trường học tại xã Mường Chanh không kịp tổ chức khai giảng năm học mới do địa bàn xã này còn bị chia cắt, cô lập, học sinh chưa thể tập trung đến trường dự khai giảng. Theo ông Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát: Do địa bàn xã còn bị chia cắt, nhiều nơi bùn đất lầy lội, hơn nữa việc thông tin liên lạc còn nhiều khó khăn nên chưa thể huy động được hết học sinh đến trường dự khai giảng. Các trường học trên địa bàn xã Mường Chanh sẽ lùi thời gian khai giảng năm học mới dự kiến vào ngày 7 hoặc 8/9.
Lực lượng chức năng đang tổ chức dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các trường học trên địa bàn xã Tam Chung.

Lực lượng chức năng đang tổ chức dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các trường học trên địa bàn xã Tam Chung. (Ảnh: CAND)

 

Xúc động hình ảnh học sinh ngồi bệt đón khai giảng tại bản nghèo nhất Đắk Nông
Hình ảnh các em học sinh ngồi bệt háo hức trong lễ khai giảng lần đầu trong đời đối với phần lớn các em. (Ảnh: Dân trí)

Hình ảnh các em học sinh ngồi bệt háo hức trong lễ khai giảng lần đầu trong đời đối với phần lớn các em. (Ảnh: Dân trí)

Đọc xong bức thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước trong ngày khai giảng, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Vừ A Dính nghẹn ngào hỏi học sinh: “Từ trước tới nay các em chưa từng nghe thấy tiếng trống, nhưng bắt đầu từ năm nay các em đã có trường đẹp, có trống mới để gọi học sinh vào lớp, các em có vui không ?”...
Phút nghỉ ngơi của cô trò trên đường đến trường khai giảng. (Ảnh: Dân trí)

Lần đầu tiên, học sinh hai bản nghèo nhất Đắk nông được tổ chức lễ khai giảng trang trọng, ý nghĩa. Tuy nhiên, để học sinh đến dự ngày hội khai trường này, nhiều giáo viên phải dậy từ sớm, đến từng nhà học sinh để gọi các em. (Ảnh: Dân trí)

Thầy Hoàng Văn Quyết, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Vừ A Dính cho biết: “Trường được thành lập từ năm ngoái nhưng đây là năm đầu tiên nhà trường tổ chức lễ khai giảng trang trọng và ý nghĩa như thế này. Ba tháng vừa qua, không ngày nào ở đây không mưa, mưa từ sáng đến tối, mưa từ ngày này qua ngày khác. Mưa nhiều, khiến con đường độc đạo nối liền hai bản không còn là đường nữa vì đất nhão nhoẹt và đầy sình lầy.
Học sinh Nghệ An vui ngày khai giảng ở ngôi trường khó khăn bậc nhất cả nước.
Sáng nay 5/9, các giáo viên và đoàn công tác vào Trường Tiểu học Mường Ải khai giảng phải lội suối để đến trường. (Ảnh: Dân trí)

Sáng nay 5/9, các giáo viên và đoàn công tác vào Trường Tiểu học Mường Ải khai giảng phải lội suối để đến trường. (Ảnh: Dân trí)

Sau lũ, Trường Tiểu học Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) ngổn ngang khó khăn. Với sự giúp đỡ của các ban ngành, các thầy cô giáo trường vùng biên này đã chạy đua với thời gian và cũng kịp cho ngày khai giảng năm học mới 2018-2019. Cùng với các ngôi trường khác trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An, Trường Tiểu học Mường Ải với 290 em học sinh (59 em học sinh lớp 1) với 5 điểm lẻ và 1 điểm chính đã kịp chuẩn bị cho khai giảng năm học mới.
Để động viên và hỗ trợ nhà trường, đoàn công tác đã hỗ trợ xây 1 nhà công vụ cho GV với số tiền 500 triệu đồng cùng sách vở, dép, áo cho các em học sinh. Ngoài trường TH Mường Ải, đoàn sẽ đến thăm và tặng quà cho cho cô và trò trường Mầm non Mường Ải.....

Để động viên và hỗ trợ nhà trường, đoàn công tác đã hỗ trợ xây 1 nhà công vụ cho GV với số tiền 500 triệu đồng cùng sách vở, dép, áo cho các em học sinh. Ngoài trường TH Mường Ải, đoàn sẽ đến thăm và tặng quà cho cho cô và trò trường Mầm non Mường Ải... (Ảnh: Dân trí)

Ông Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cho biết, hôm nay ngày 5/9, đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp PCT Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Nghệ An, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, Công đoàn trường Đại học Vinh đã có mặt tại Trường Tiểu học Mường Ải, Kỳ Sơn, Nghệ An dự lễ khai giảng năm học mới 2018 -2019, để động viên và hỗ trợ nhà trường, đoàn công tác đã hỗ trợ xây 1 nhà công vụ cho GV với số tiền 500 triệu đồng cùng sách vở, dép, áo cho các em học sinh.
Đoàn công tác thăm ngôi trường bị lũ đánh sập vừa qua. (Ảnh: Dân trí)

Đoàn công tác thăm ngôi trường bị lũ đánh sập vừa qua. (Ảnh: Dân trí)

 

Buổi  khai giảng năm học mới đã thành công hơn những gì mọi người suy nghĩ. (Ảnh: Dân trí)

Buổi khai giảng năm học mới đã thành công hơn những gì mọi người suy nghĩ. (Ảnh: Dân trí)

Hoàng Ánh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm