Tin tức - Sự kiện

Nữ sinh Việt giành học bổng 11,3 tỷ đồng từ 5 trường nghệ thuật danh giá Mỹ

Trương Thanh Trà My (SN 2000) là trường hợp học sinh Việt Nam hiếm hoi năm nay trúng tuyển cùng lúc 5 trường đại học thuộc khối các trường danh giá về nghệ thuật của Mỹ, trong đó có Đại học Denison với gói hỗ trợ tài chính là 3,7 tỷ đồng.

Nghỉ học vào thứ 7: Phụ huynh, học sinh ủng hộ nhưng trường khó thực hiện / Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải việc học sinh cử tuyển thất nghiệp

Ngoài ra, Trà My còn được các trường đại học khác chấp nhận với các gói hỗ trợ tài chính giá trị bao gồm: Parsons School of Design (xếp thứ hai thế giới về ngành Thiết kế, cấp 1,2 tỷ đồng); Cleveland Institute of Art (cấp 1,1 tỷ đồng); Miami University (cấp 2,6 tỷ đồng); Augustana College (cấp 2,7 tỷ đồng).

Trương Thanh Trà My là tân sinh viên trường Đại học Dension (Mỹ) niên khóa 2018 – 2022.
Trương Thanh Trà My là tân sinh viên trường Đại học Dension (Mỹ) niên khóa 2018 – 2022.

Hoàn thiện bản thân từ việc vẽ tranh

Học một năm cấp ba tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), Trà My học chuyển tiếp hai năm ở trường Stuart Hall (Mỹ).

Vì đã học tiếng Anh từ lớp 1 và luyện giao tiếp tự tin từ bé nên khi sang Mỹ, Trà My không chỉ theo học chăm chỉ chương trình trên lớp, đạt điểm số cao mà còn hòa nhập rất nhanh với các bạn đến từ mọi quốc gia. Cô gái Việt đạt 1460/1600 điểm SAT; 115/120 điểm ở bài thi TOEFL.

Trà My (thứ hai bên trái) và các bạn tại Mỹ.
Trà My (thứ hai bên trái) và các bạn tại Mỹ.

Tại Mỹ, nữ sinh này tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi vẽ tranh và giành thành tích xuất sắc. Em đạt giải Nhất cuộc thi vẽ thị trấn Staunton (Mỹ) hai năm liên tiếp (2017, 2018); giải Ba cuộc thi vẽ tranh mùa xuân của hạt Richmond 2017; giải Danh dự trong cuộc thi Animal Action Art & Writing của International Fund for Animal Welfare (Quỹ cứu trợ động vật quốc tế) năm 2017.

Em còn là Chủ tịch câu lạc bộ mỹ thuật trường Stuart Hall nhiệm kỳ 2016 – 2018; Trợ lý quản túc trường Stuart Hall niên khóa 2017 – 2018; Đại sứ tuyển sinh trường Stuart Hall năm học 2016 – 2017; thành viên ban Nội dung của câu lạc bộ quốc tế trường THPT Chu Văn An, thành viên ban Thiết kế của dự án RAMA mùa 2016 – 2017; gia sư và tình nguyện viên vẽ tranh từ thiện ở Mỹ.

Bức tranh của My đạt giải Danh dự trong cuộc thi Animal Action Art & Writing của International Fund for Animal Welfare (Quỹ cứu trợ động vật quốc tế) năm 2017.
Bức tranh của My đạt giải Danh dự trong cuộc thi Animal Action Art & Writing của International Fund for Animal Welfare (Quỹ cứu trợ động vật quốc tế) năm 2017.

Do điều kiện tài chính của gia đình hạn hẹp, việc nộp hồ sơ du học ngành mỹ thuật của Trà My không dễ dàng.

“Nếu như các bạn khác chỉ cần thi SAT và viết luận trên Common Application thì em phải dành hơn một năm chuẩn bị hồ sơ và làm các bài luận theo yêu cầu của các trường mỹ thuật.

Ở Mỹ, ngoài thời gian đi học cả ngày, em còn phải tự chăm sóc cho bản thân và hoàn thành các bài tập trên lớp, tham gia các hoạt động dạy thêm, đi vẽ thuê, nên thời gian nộp hồ sơ khá gấp. Em phải tận dụng từng giây, từng phút và cố gắng hết sức để cho ra tác phẩm nào là thành công ngay lập tức.

Chính việc vẽ tranh đã cho em hoàn thiện bản thân, rèn luyện tính kỉ luật và những đức tính cần thiết cho nghệ thuật như kiên trì, ý chí mạnh mẽ và sự tập trung”, My nói.

Tự nhận xét về điểm mạnh hồ sơ vượt qua hàng nghìn ứng viên, Trà My cho rằng chính khoảng thời gian ngắn ngủi chuẩn bị lại gây ấn tượng cho Hội đồng tuyển sinh trường vì điều đó thể hiện rằng em đã sử dụng hiệu quả từng giây phút để hoàn thiện hàng chục tác phẩm tỉ mỉ từng chi tiết.

Ngoài ra, em kết hợp rất nhiều nguyên vật liệu từ màu dầu, màu nước, màu acrylic đến tranh 3D, sử dụng kính, dao cạo trong tác phẩm. Hơn nữa, My đã chứng minh được năng lực bản thân có thể phát triển ở ngành nghệ thuật tại môi trường đại học thông qua các giải thưởng.

My chia sẻ: “Khi cầm bút vẽ, em dường như có cả thế giới trong tay mình. Vì em rất thích nên em sẽ quyết tâm theo học. Mỹ thuật, đối với em, không chỉ là một sở thích tạm thời mà là niềm đam mê và một khả năng mà em muốn tập trung phát triển thành một sự nghiệp vững chắc”.

Không nghĩ ngành nghệ thuật là… viển vông

Theo My, tại nhiều quốc gia, nghệ thuật thường bị coi là bộ môn không quan trọng. Nhưng ở Mỹ, thậm chí ở những thị trấn nhỏ như nơi em theo học bậc trung học phổ thông, họ đều rất đề cao cái đẹp và nghệ thuật. Họ khuyến khích và ủng hộ những tài năng trẻ, những nghệ sĩ dù là người hát rong hay họa sĩ chuyên nghiệp.

Ảnh chụp Trà My tại cuộc thi vẽ tranh thành phố Staunton 2018.
Ảnh chụp Trà My tại cuộc thi vẽ tranh thành phố Staunton 2018.

“Ngành mỹ thuật không chỉ đào tạo những họa sĩ vẽ tranh mà còn cho ra những đầu óc nghệ thuật sáng tạo. Với những kiến thức và kỹ năng đó, bạn có thể theo đuổi rất nhiều lĩnh vực và ngành nghề, không chỉ đi vẽ thuê hoặc dạy vẽ.

Ở ngành này, vẽ đẹp chưa đủ. Bạn cần phải quyết tâm và đam mê để rèn luyện, để đấu tranh biến giấc mơ nghệ thuật thành hiện thực. Không chỉ vậy, còn cần phải có đầu óc thực tế để tìm được cơ hội việc làm phù hợp. Thế nên, nếu nói ngành nghệ thuật viển vông, bay bổng hay vô định là sai lầm”, Trà My khẳng định.

Về dự định tương lai, My “bật mí” sẽ theo học chuyên ngành Truyền thông và Mỹ thuật tại Đại học Denison ở thị trấn Granville, bang Ohio (Mỹ), tiếp tục vẽ tranh và trưng bày cho các phòng tranh đồng thời giúp đỡ, truyền cảm hứng cho những bạn có đam mê nghệ thuật giống em.

Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo