Tin tức - Sự kiện

Ô nhiễm nguồn nước, cá chết trắng kênh

Những ngày gần đây, người dân xã Thuần Thiện và Tùng Lộc (huyện Can Lộc) đang hết sức lo lắng khi dòng kênh T9 chảy qua địa bàn trước đây nước trong xanh nay chuyển sang màu xanh đục, đen sì và bốc mùi hôi thối. Những đàn cá sống ở khu vực kênh này đã chết hàng loạt.

Công an thông tin về vụ 3 người tử vong nghi ngộ độc tại Đà Nẵng / Hỏa hoạn thiêu rụi nhà xưởng hơn 1.000 m2 ở Bình Dương

Ô nhiễm nguồn nước, cá chết trắng kênh
Nước thải từ bãi rác Lộc Hà chảy ra khiến hồ nước bên ngoài bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Cá không dám bắt, trâu bò không thả ra đồng

Phóng viên đã về khu vực Kênh T9 đoạn qua huyện Can Lộc và nhận thấy những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại khu vực này là có cơ sở.

Tại dọc kênh T9 đoạn qua địa bàn các thôn Tân Sơn và Liên Sơn (xã Thuần Thiện), thôn Tây Vinh, Tân Tùng Sơn và Rú Rồng (xã Tùng Lộc) đã xuất hiện tình trạng cá chết rải rác, nguồn nước đổi màu đen kịt.

Cá chết hàng loạt trên kênh T9

Chị Lê Thị Mùi (xóm Liên Sơn, xã Thuần Thiện) cho biết: “Tình trạng cá chết diễn ra từ ngày 23/9, khi tôi đang nằm ngủ thì mùi hôi thối xộc thẳng vào trong nhà rất khó chịu. Chúng tôi ra kiểm tra thì thấy dòng nước của con kênh chảy trước nhà bất ngờ có màu đục và hôi thối bất thường. Đến sáng hôm sau thì cả làng hoang mang khi nước tại con kênh T9 nối liền mấy xã bị chuyển sang màu đen”.

 

Đây là nguồn nước quan trọng phục vụ sản xuất, tưới tiêu cho hàng ngàn người dân xung quanh khu vực. Tuy nhiên, trong gần 1 tuần nay nguồn nước này bị ô nhiễm không sử dụng được khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn hoàn toàn.

Dòng nước tại kênh T9 đen kịt, bốc mùi hôi thối

Ông Đặng Thọ Liễu, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết: Ngay sau khi phát hiện ra hiện tượng bất thường tại kênh dẫn nước, chính quyền đã báo cáo sự việc lên huyện để điều tra, làm rõ sự việc. Đồng thời ra thông báo cảnh báo người dân không được dùng nguồn nước này để giặt giũ, tắm rửa cũng như tưới tiêu, hạn chế gia súc, gia cầm tiếp xúc nguồn nước, chờ kết luận của các cơ quan chức năng.

Bà Nguyễn Thị Nhị, thôn Tân Tùng Sơn (xã Tùng Lộc) lo lắng: Cá chết nổi đầy bờ kênh, dân chúng tôi cứ thấy cá nổi là vớt lên bờ mang đi chôn. Bình thường vào cuối mùa vụ cả làng thả rông trâu bò ra đồng tự kiếm thức ăn nhưng hiện nay trâu bò, gà vịt cũng không dám mở, cá ở kênh không dám bắt, người dân vô cùng lo lắng và mong chính quyền sớm vào cuộc tìm hiểu xem nguồn nước bị ô nhiễm từ đâu để sớm khắc phục, trả lại nguồn nước trong lành như trước đây.

Gấp rút tìm nguyên nhân

 

Ghi nhận của PV, đoạn kênh T9 bắt nguồn từ con suối ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà) kéo dài hàng cây số đến nhiều xã của huyện Can Lộc. Nước tại con kênh này trong vòng 1 tuần lại nay có màu đen, đặc quánh, bốc mùi hôi thối rất khó chịu, xác cá chết nằm rải rác dọc theo con kênh.

Đi dọc bờ kênh xuống khu vực xã Hồng Lộc, chúng tôi cũng phát hiện nguồn nước ở đây bị nhiễm bẩn, nước màu xanh đục, có đoạn đổi sang đen sẫm, váng nổi bầy nhầy, một số cá chết nổi trên mặt nước.

Đặc biệt, khi đi ngược lên thượng nguồn, phóng viên phát hiện ở phía ngoài bãi xử lý rác thải huyện Lộc Hà (thuộc khu vực Khe Cấy, xã Hồng Lộc) có một hồ chứa nước khoảng 200m2 nước đen kịt, bốc mùi hôi thối nghiêm trọng.

Nước bẩn vẫn chảy ồ ạt từ bãi rác ra hồ nước bên ngoài bãi rác.

Kiểm tra khu vực này, chúng tôi phát hiện một dòng nước thải bẩn chảy từ phía trong bãi rác xã Hồng Lộc chảy ra ngoài môi trường. Nguồn nước có màu nâu đen, bốc mùi hôi thối từ trong hồ lắng của bãi rác ồ ạt chảy thẳng ra hồ nước tự nhiên khiến nguồn nước ở khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân nghi ngờ đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước khiến cá chết hàng loạt tại khu vực kênh T9.

 

Ông Phan Văn Hồng - cán bộ quản lý, vận hành bãi rác thừa nhận: “Vào đêm ngày chủ nhật vừa rồi (tức 23/9) hồ chứa nước thải của bãi rác gặp sự cố sụt lún phía dưới lòng hồ khiến một lượng nước thải đã tràn ra ngoài. Sáng hôm sau phát hiện sự việc chúng tôi đã đưa máy móc về đắp lại chờ xử lý”.

Nói là xử lý nhưng thực tế, sau khi xảy ra sự việc nguồn nước kênh T9 bị ô nhiễm, ban quản lý bãi rác cùng Ban Quản lý Cụm công nghiệp Lộc Hà (quản lý bãi rác Lộc Hà) chỉ cho bịt sơ sài chỗ bên ngoài bãi rác, nơi nguồn nước từ trong bãi rác bị rò rỉ chảy ra. Còn phía trong bãi rác, chỗ hồ lắng chứa nguồn nước ô nhiễm thì bị hư hỏng, khiến nước tràn ra ngoài nhưng không được sửa chữa.

Sáng 28/9, PV đã có mặt tại khu vực bãi rác và nhận thấy ban quản lý bãi rác xử lý nguồn nước bị rò rỉ ra ngoài mang tính chất “cho có lệ”. Nước từ bãi thải Lộc Hà vẫn chảy thẳng ra hồ nước phía ngoài bãi rác, dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thôi nống nặc đang “đầu độc” môi trường xung quanh khu vực này mà chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Xử lý không triệt để, nước bẩn vẫn chảy từ bãi rác Lộc Hà ra nguồn nước tự nhiên

“Vừa rồi đoàn kiểm tra đã về lấy mẫu nước thải ở khu vực kênh T9 đi kiểm tra để tìm nguyên nhân cũng như hướng xử lý, chúng tôi cũng chờ kết luận từ cơ quan chức năng để sớm giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bãi xử lý rác huyện Lộc Hà để nước rò rỉ ra môi trường bên ngoài cần phải sớm khắc phục để người dân an tâm sinh hoạt", một người dân sống gần khu vực bãi rác cho biết.

Được biết, người dân sống dọc bờ kênh T9 thường dùng nước ở kênh này để giặt giũ, tưới cây, cho trâu bò uống và chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng đào hoặc giếng khoan để sinh hoạt. Nếu tình trạng ô nhiễm nguồn nước kéo dài, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về sức khoẻ. Người dân đang rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để tìm nguyên nhân cũng như biện pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước.

 

Theo Thanh tra
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm