Tin tức - Sự kiện

Phải “có hình thức xử lý” đối với nguyên Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt, vì sao?

DNVN – Việc ông Tạ Quang Vũ, nguyên Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt (Lâm Đồng) bị "tước" danh hiệu thi đua, bị UBND tỉnh giao ngành chức năng phải “có hình thức xử lý”, khiến dư luận tại địa phương hết sức xôn xao, vì đây là vụ việc kéo dài, những tưởng đã “chìm xuồng”. Vậy đâu là nguyên nhân khiến ông Vũ “hạ cánh” nhưng vẫn không được an toàn?

Đà Lạt: Cảnh cáo Đảng hiệu trưởng “bắt tay” doanh nghiệp rút tiền ngân sách / Đà Lạt: Không lẽ khu Trung tâm Hoà Bình cứ mãi “đường xưa lối cũ”?

Như Doanh nghiệp Việt Nam (doanhnghiepvn.vn) đã thông tin, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức kiểm điểm và phải có hình thức xử lý đối với ông Tạ Quang Vũ, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Đà Lạt, do có một số tồn tại, thiếu sót trong thời gian làm Hiệu trưởng. Kiểm điểm trách nhiệm của ông Phan Quốc Lữ, nguyên PHiệu trưởng, do có một số tồn tại, thiếu sót lúc đương nhiệm.

Bên cạnh đó còn yêu cầu, Sở Giáo dục Đào tạo phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo Sở có liên quan đến việc ban hành kết luận nội dung tố cáo chưa chặt chẽ, gây bức xúc cho người tố cáo. Trường CĐSP Đà Lạt phải thu hồi các quyết định ban hành không đúng quy định; đồng thời, tiếp tục rà soát các tồn tại đối với những cá nhân có liên quan để tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm...

Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt vừa phải ra quyết định thu hồi quyết định ban hành không đúng quy định của người tiền nhiệm (Ảnh: VH)

Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt vừa phải ra quyết định thu hồi quyết định ban hành không đúng quy định của người tiền nhiệm (Ảnh: VH)

Liên quan đến chỉ đạo trên, trao đổi với phóng viên mới đây, ông Huỳnh Linh Bảo, Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt, cho biết, đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định số 107/QĐ-CĐSP ngày 04/5/2016 và Quyết định 345/QĐ-CĐSP ngày 15/11/2016, do ông Vũ ký trước đó.

Đây là hai trong số rất nhiều quyết định do ông Tạ Quang Vũ, khi đương nhiệm Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt, đã ký ban hành, để xử lý đối với ông Nguyễn Văn Bắc, lúc bấy giờ là Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Mầm non.

Trong đó, Quyết định số 107/QĐ-CĐSP ngày 04/5/2016 để “Không khôi phục chức vụ” và Quyết định số 345/QĐ-CĐSP ngày 15/11/2016 để “Miễn nhiệm chức vụ” đối với ông này.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu, các quyết định do chính tay ông Tạ Quang Vũ ký, để “xử” ông Bắc, bị các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng: Xóa, hoặc yêu cầu thu hồi, hủy bỏ.

 

Lần thứ nhất là Quyết định 171-QĐ/ĐU ngày 29/5/2015 về việc thi hành kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Bắc. Tuy chính ông Vũ kết luận việc cựu sinh viên tố cáo ông Bắc là: “Không đúng”, “không chính xác”, nhưng ông Vũ vẫn quyết “xử” ông này bằng Quyết định 171-QĐ/ĐU kỷ luật với hình thức “Cảnh cáo”.

Về mặt chính quyền, một tháng sau, ông Vũ “bồi” thêm cho ông Bắc quyết định “Cách chức” Trưởng khoa Mầm non (Quyết định số 232/QĐTC-CĐSP ngày 30/6/2015).

Lúc đương nhiệm, ông Vũ ký quyết định Cách chức ông Bắc rồi phải tự tay mình ký quyết định hủy bỏ (Ảnh: VH)

Lúc đương nhiệm, ông Vũ ký quyết định Cách chức ông Bắc rồi phải tự tay mình ký quyết định hủy bỏ (Ảnh: VH)

Hai quyết định này của ông Vũ, sau đó: Về mặt kỷ luật Đảng, đã bị Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng xóa; về mặt chính quyền, đã bị Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng yêu cầu hủy bỏ và đề nghị xem xét khôi phục lợi ích hợp pháp (nếu có) cho ông Bắc.

 

Lần thứ hai, đó là sau khi hủy bỏ quyết định “Cách chức”, đúng lý ra, Trường CĐSP Đà Lạt phải phục hồi lại chức vụ Trưởng khoa Mầm non cho ông Bắc, nhưng trái lại, ngày 04/5/2016, ông Vũ lại ban hành Quyết định số 107/QĐ-CĐSP “Không khôi phục chức vụ” cho ông Bắc.

Quyết định này sau đó đã bị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng “tuýt còi”, yêu cầu phải thay thế bằng quyết định phù hợp vì không có trong thể thức văn bản liên quan đến công tác cán bộ.

Được sự “mở đường” của cấp trên, ngày 15/11/2016, ông Vũ ban hành Quyết định số 345/QĐ-CĐSP về việc miễn nhiệm chức vụ Trưởng khoa Mầm non đối với ông Bắc.

Điều khôi hài là lúc này ông Bắc làm gì có chức để mà miễn nhiệm. Chính vì vậy, đến nay, người kế nhiệm là ông Huỳnh Linh Bảo, tân Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt, phải “dọn dẹp” hậu quả do ông để lại.

Lần thứ 3, quyết định do ông Vũ ký ban hành phải hủy bỏ, đó là Quyết định số 10/QĐ-CĐSP ngày 19/01/2017. Ông Vũ ban hành quyết định này để từ chối yêu cầu thanh toán một số quyền lợi của ông Bắc bị thiệt hại trong quá trình bị kỷ luật oan sai, với “tuyên bố” hùng hồn: “Không có cơ sở pháp lý để thực hiện yêu cầu”.

 

Ấy thế nhưng, quyết định này, lại một lần nữa bị Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng yêu cầu hủy bỏ và yêu cầu phải thanh toán các quyền lợi bị thiệt hại cho ông Bắc.

Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2015-2017, ông Vũ đã ban hành không dưới 5 quyết định mang tính “triệt hạ” sinh mệnh chính trị và nghề nghiệp của ông Bắc, nhưng đều bị các cấp “tuýt còi” dẫn đến phải xóa, hủy bỏ hoặc thu hồi. Thế nhưng, trong bản giải trình của mình với ngành chức năng, ông Vũ vẫn khăng khăng: “Các quyết định do tôi ký đều đúng quy định của pháp luật nhà nước”(?)

Sau 5 năm ông Bắc theo đuổi vụ việc để đòi danh dự và lẽ công bằng, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có sự chỉ đạo giải quyết tương đối khách quan và công tâm (Ảnh: VH)

Sau 5 năm ông Bắc theo đuổi vụ việc để đòi danh dự và lẽ công bằng, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có sự chỉ đạo giải quyết tương đối khách quan và công tâm (Ảnh: VH)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bắc - người bị “lên bờ xuống ruộng” bởi những quyết định xử lý kiểu “ngẫu hứng” của ông Vũ - bức xúc: “Với những gì đã gây ra đối với tôi, nhưng ông Vũ vẫn nhận thức như thế là hết sức vô trách nhiệm. Hành vi của ông không những vi phạm đạo đức nghề nghiệp, mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức làm người”.

 

Ông Bắc còn chia sẻ: “Chỉ cần nhìn vào loạt quyết định sai trái nhắm vào tôi và nhiều sai phạm mang tính hệ thống khác, có thể thấy, ông Vũ đã mắc sai phạm nghiêm trọng khi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trù dập cá nhân chứ không thể nói là “tồn tại”, “thiếu sót” như trong văn bản mới đây của tỉnh Lâm Đồng. Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận, đây là một văn bản tương đối khách quan, công tâm và đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài trong 5 năm vừa qua”.

“Tôi đang đợi các cơ quan liên quan có hình thức xử lý phù hợp đối với sai phạm của ông Vũ và những tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời, xem việc giải quyết bồi hoàn, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật cho tôi như thế nào, để có hướng ứng xử phù hợp tiếp theo”, nguyên giảng viên này cho biết thêm.

Doanh nghiệp Việt Nam (doanhnghiepvn.vn) sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Vi phạm quy chế chuyên môn

Ngày 09/10/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng có Kết luận số 6524/KL-UBND chỉ ra một số vi phạm của ông Tạ Quang Vũ, trong đó nghiêm trọng nhất là việc vi phạm về quy chế chuyên môn.

 

Cụ thể, trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhưng ông Vũ đã để xảy ra tình trạng 2 giảng viên lấy chương trình của hệ Cao đẳng sư phạm mầm non dạy cho lớp Trung cấp.

Mặt khác, 2 giảng viên này chưa đủ điều kiện để giảng dạy cho 2 học phần Phương pháp làm quen với văn học và Phương pháp phát triển ngôn ngữ, nhưng vẫn phân công giảng dạy…

VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm