Tin tức - Sự kiện

Quảng Ngãi: Kè chống sạt lở 15 tỷ vừa hoàn thành đã "vỡ tan"

Tuyến kè chống sạt lở dài 300 m với tổng kinh phí đầu tư được phê duyệt gần 15 tỷ đồng vừa hoàn thành đã bị sóng biển đánh tan nát. Tuy nhiên, những cá nhân liên quan đến công trình này chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Lùi thời gian thực hiện đổi mới chương trình, SGK đối với lớp 1 / Ô nhiễm nguồn nước, cá chết trắng kênh

Làm xong đầu tháng, cuối tháng hỏng...

Từ năm 2013, khu vực bờ biển thôn Thạnh Đức 1 (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) bị nước biển xâm thực sâu vào đất liền. Sóng biển, triều cường gây sạt lở, ăn sâu vào bờ biển có nơi đến 10 m đe dọa cuộc sống, nhà cửa của 60 hộ dân.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ 15 tỷ đồng đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1. Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Phổ làm đại diện chủ đầu tư với quy mô tuyến kè dài 300 m.

Điều đáng nói là, đầu tháng 11/2016 tuyến kè cơ bản được hoàn thành thì đến cuối tháng đã bị sóng biển đánh tan nát. Bước sang mùa mưa bão năm 2017, tuyến kè tiếp tục hư hỏng, tổng chiều dài đoạn hư hỏng lên đến 200/300 m chiều dài toàn tuyến.

Tuyến kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1 vừa hoàn thành đã hư hỏng khiến người dân bức xúc
Tuyến kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1 vừa hoàn thành đã hư hỏng khiến người dân bức xúc.

Ở 2 đầu tuyến kè bị sóng biển đánh vỡ vụn, bê tông trên thân kè bong ra từng mảng lớn. Nhiều đoạn sóng biển xoáy sâu vào chân kè khiến thân kè đổ sập. Công trình tiền tỷ được xây dựng với mục đích chắn sóng, bảo vệ nhà cửa của người dân nhưng vừa xây xong đã hỏng khiến nhiều người bức xúc.

Ông Phạm Sáu (thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh) bức xúc: công trình hoàn thành là niềm vui của người dân địa phương nhưng vui chưa được bao lâu thì ai cũng bức xúc. Mục đích là chắn sóng vậy mà vừa hoàn thành đã bị sóng đánh hỏng khiến người dân nghi ngờ chất lượng công trình

"Sóng biển mùa mưa bão tuy phức tạp nhưng khi xây kè cũng phải tính trước chứ. Làm gì có chuyện vừa xây xong đã hỏng ngay. Nguyên nhân tuyến kè hỏng là do thi công không đảm bảo chất lượng", ông Sáu nói.

Kè Thạnh Đức 1 hư hỏng 200/300 m tổng chiều dài toàn tuyến
Kè Thạnh Đức 1 hư hỏng 200/300 m tổng chiều dài toàn tuyến.

Gắn bó với vùng biển thôn Thạnh Đức 1 mấy chục năm qua, anh Nguyễn Thanh Phước hiểu rõ từng con sóng của vùng biển này. Theo anh Phước, so với nhiều năm trước thì sóng gió trong năm 2016 và 2017 vẫn bình thường, không quá phức tạp khiến công trình hư hỏng như đại diện chủ đầu tư biện minh.

"Sóng gió vào mùa mưa bão cuối năm 2016 và năm 2017 tuy có lớn nhưng nói rằng quá phức tạp, sóng dữ dội hơn những năm trước là không đúng. Thậm chí tôi thấy sóng biển còn êm hơn so với nhiều năm trước đó", anh Phước cho biết.

 

Đơn vị thi công vô can?

Ông Võ Văn Kiên - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Phổ, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết: tuyến kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1 do 3 nhà thầu cùng thi công với chi phí xây dựng thực tế trên 9,8 tỷ đồng. Về mặt thiết kế và chất lượng thi công công trình đều đảm bảo.

"Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị thi công đã thực hiện đúng thiết kế kỹ thuật. Tuy nhiên sóng gió trong 2 năm qua quá phức tạp khiến công trình hư hỏng", ông Kiên nói.

Theo đại diện chủ đầu tư, kè Thạnh Đức 1 vừa hoàn thành đã hỏng do sóng gió quá phức tạp
Theo đại diện chủ đầu tư, kè Thạnh Đức 1 vừa hoàn thành đã hỏng do sóng gió quá phức tạp.

Liên quan đến công trình này, tháng 2/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND huyện Đức Phổ phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cá nhân liên quan đến công trình đã nghiêm túc kiểm điểm... rút kinh nghiệm.

Lý giải về hình thức kiểm điểm "nghiêm túc" này, ông Kiên cho rằng tuyến kè hư hỏng do yếu tố khách quan, tuy nhiên Ban quản lý cũng tự kiểm điểm vì chậm khắc phục.

 

"Chúng tôi chậm khắc phục hư hỏng nên xin kiểm điểm rút kinh nghiệm. Nguyên nhân chậm khắc phục do không có tuyến đường công vụ dẫn vào công trình. Trước kia thi công tuyến kè thì mượn tạm đất của dân làm đường, bây giờ người dân rào lại nên không còn đường vào", ông Kiên nói.

Liệu hàng tỷ đồng tiếp tục được đầu tư có giúp kè Thạnh Đức 1 chống chọi được với sóng gió?
Liệu hàng tỷ đồng tiếp tục được đầu tư có giúp kè Thạnh Đức 1 chống chọi được với sóng gió?

Cũng theo ông Kiên, đầu tháng 9/2018, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công khắc phục hư hỏng và dự toán chi phí xây dựng điều chỉnh, bổ sung công trình kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1. Theo quyết định này, công trình kè Thạnh Đức 1 sẽ được khắc phục hư hỏng với dự toán kinh phí trên 3,8 tỷ đồng.

Dù được tiếp tục quản lý nguồn vốn, tuy nhiên đại diện chủ đầu tư cũng không dám chắc sau khi được sửa chữa tuyến kè có thể chịu được sóng gió hay không.

"Lần này thiết kế có nhiều điểm mới, đặc biệt là việc gia cố 2 đầu kè. Chúng tôi tin tưởng vào thiết kế và đơn vị thẩm định thiết kế. Còn việc tuyến kè chịu được bao lâu thì...", Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Phổ cười và bỏ lửng câu trả lời.

Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm