Tin tức - Sự kiện

Sẽ phạt nặng những loại thực phẩm chức năng bị đưa vào "danh sách đen"

Những TPCN không rõ nguồn gốc, chưa đạt tiêu chuẩn, chưa được cấp phép đã lưu hành, có khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sẽ được đưa vào "danh sách đen" để quản lý.

Dùng thuốc đầu que diêm làm pháo, bé trai bị hỏng mắt / Bộ Y tế đang lo lắng nguồn thuốc tốt cho người bệnh

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến thực phẩm chức năng. Cụ thể, vào chiều 27/7, Đội quản lý thị trường số 6 thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhà thuốc MC 2 tại đường Mễ Trì Hạ, Quận Nam Từ Liêm.

Qua kiểm tra đã phát hiện hơn 80 loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa công bố kiểm định của Nhà nước. Có sản phẩm dán nhãn Iso Flavone Plus không đáp ứng các yêu cầu theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, trên bao bì không thể hiện địa chỉ sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm này có thêm thông tin trên bao bì là được Viện Hàn lâm khoa học công nghệ sản xuất, nhưng khi được hỏi, đại diện Viện này cho biết đơn vị không hề có sản phẩm trên.

Đội Quản lý thị trường số 6 đã thu giữ toàn bộ sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm vi phạm của Nhà thuốc MC 2 để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, vào đầu tháng 8 này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có thông báo đến các tỉnh về việc phát hiện và xử lý nghiêm 2 loại thực phẩm chức năng là "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bột thảo dược tăng cân đẹp da x2" (sản xuất ngày 24/5/2018, HSD 25/11/2019, Lô sản xuất 0015018/007288) làm từ bột bắp, bột sữa non, có tác dụng tăng cân cho người suy dinh dưỡng, gầy yếu; thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố. Sản phẩm còn được quảng cáo điều trị tình trạng suy nhược cơ thể; chống xơ vữa động mạch… và sản phẩm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên thảo dược Giảm cân tan mỡ x2" (sản xuất ngày 26/7/2018, HSD 25/08/2019, lô sản xuất 000010708) có dạng viên nén. Sản phẩm này cũng được quảng cáo 100% từ nguyên liệu thiên nhiên như chè vằng, lá sen, tinh bưởi, linh chi, tiểu nhân sâm… giúp Detox thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình giảm cân, thải độc gan thận, mỡ máu...

Được biết, hai sản phẩm đang được bày bán tràn lan trên mạng xã hội nhưng chưa được cấp cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc Giấy Tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Những thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, chưa đạt tiêu chuẩn, chưa được cấp phép đã lưu hành, có khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng sẽ được đưa vào "danh sách đen" để quản lý. Với những sản phẩm đã bị đưa vào "danh sách đen" thì tần suất thanh tra, kiểm tra sẽ nhiều hơn, xử phạt nặng hơn nếu phát hiện sai phạm.

Cục trưởng Cục ATPP cũng cho hay: "Không chỉ lưu hành bất hợp pháp, những sản phẩm này còn được quảng cáo qua mạng, website, nhiều công ty, cá nhân còn tổ chức tư vấn sản phẩm thực phẩm chức năng qua điện thoại. Trên thì họ ghi là dược sĩ, bác sĩ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra nhiều người không có kiến thức gì về dinh dưỡng, sinh viên mới tốt nghiệp, thậm chí chưa tốt nghiệp đại học cũng đóng giả làm bác sĩ, dược sĩ để tư vấn khách hàng".

Người dân khi mua các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng cần hết sức lưu ý đến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, vừa không có tác dụng trị bệnh, vừa mất tiền mà có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo