Tin tức - Sự kiện

Tăng cường kiểm soát tải trọng xe thời điểm cuối năm

Hiện nay đang bước vào những tháng cuối năm, thời điểm tập trung nhiều lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Điều này đồng nghĩa áp lực giao thông đi lại cũng tăng mạnh; trong đó.

Thủ tướng chủ trì họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 / Cận cảnh đội quân y Việt Nam tham gia gìn giữ hoà bình tại Nam Sudan

Nhận diện điểm nóng

Do đặc thù, các vi phạm chở hàng quá tải trên địa bàn TP.HCM chủ yếu tập trung tại khu vực cửa ngõ phía Đông. Cửa ngõ này dàn trải qua các quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Bên cạnh đó lại tiếp giáp với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, vốn dĩ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc trên các tuyến đường trọng điểm, tiêu biểu như quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Khu Công nghệ cao, các khu chế xuất Linh Trung 1 và 2…

Khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM còn là nơi có nhiều bến cảng, kho bãi hàng hóa giao thương quan trọng như: cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng ICD Sotrans… Những địa chỉ này thường xuyên có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa, đặc biệt loại phương tiện xe đầu kéo container ra vào các kho bãi, cổng cảng liên tục. Các chuyên gia ước tính, chỉ tính riêng cảng Cát Lái vào thời gian cao điểm bình quân có đến 20.000 - 22.000 lượt phương tiện ra vào cảng hàng ngày.

Xe container lưu thông trên đường Đồng Văn Cống Ảnh: THÀNH TRÍ.

Xe container lưu thông trên đường Đồng Văn Cống Ảnh: Thành Trí


Kiểm soát từ nguồn

Lực lượng chức năng thành phố đã và đang tiếp tục siết chặt các hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt tập trung triển khai thực hiện kiểm tra tải trọng ngay từ đầu nguồn là các cảng, kho, bến bãi.

Trên thực tế, vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ có 2 yếu tố chi phối mạnh đến hiệu quả tác nghiệp của lực lượng chuyên trách. Đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng, bao gồm Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) thuộc Sở GTVT, Cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh niên xung phong. Tiếp theo là việc kiểm soát, ngăn ngừa từ gốc các hành vi vi phạm tải trọng.

Cho đến nay, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng đã được đảm bảo. Theo đó, phần việc của Cảnh sát giao thông là dừng phương tiện, Thanh tra GTVT đảm trách kiểm tra giấy tờ của phương tiện và tiến hành cân xe còn Thanh niên xung phong làm công việc hướng dẫn phương tiện ra vào trạm cân. Một khi phát hiện phương tiện vi phạm, thông thường Thanh tra GTVT sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ngoại trừ những lỗi hỗn hợp sẽ do Cảnh sát giao thông lập biên bản.

Trong khi đó, với mục tiêu ngăn chặn chất chở hàng quá tải từ nguồn, Sở GTVT đã phối hợp với Công an TP.HCM tổ chức ký cam kết với hàng chục đơn vị đầu mối hàng hóa lớn là các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, cảng sông, bến bãi, kho hàng lớn trên toàn địa bàn thành phố về kiểm soát tải trọng tại đầu mối tiếp nhận hàng hóa. Các bên ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép trước khi tham gia giao thông. Ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 5, đơn vị được Sở GTVT giao quản lý chuyên môn trên địa bàn khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố, cho biết bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý lái xe, chủ xe vi phạm chở hàng quá tải, Đội Thanh tra GTVT số 5 cũng phối hợp với lực lượng Cảng vụ Hàng hải TP.HCM vào tận các kho bãi để kiểm tra và vận động các chủ kho bãi cam kết không chứa hoặc bốc xếp hàng hóa quá tải lên các xe đầu kéo. Các kho bãi này thường ở bên ngoài cảng Cát Lái như khu vực đường nội bộ Khu công nghiệp Cát Lái, đường Lê Phụng Hiểu, đường Nguyễn Thị Định…

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng thành phố sẽ tiếp tục siết chặt các hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt tập trung kiểm tra tải trọng ngay từ đầu nguồn là các cảng, kho hàng, bến bãi. Thật ra trước đây công tác tuyên truyền về chấp hành tải trọng phương tiện cũng đã được cơ quan chức năng thực hiện ở tận nguồn, nhưng đến gần đây mới bắt đầu có hiệu quả do có sự kết hợp đồng bộ với kiểm tra kiểm soát tải trọng tại các cửa ngõ điểm nóng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Sở GTVT TP.HCM cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 14-4-2016 của UBND TP.HCM về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố. Việc tăng cường và siết chặt kiểm soát, kiểm tra tải trọng xe tải các loại nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ và một khi đường sá được bảo vệ tốt hơn, chất lượng giao thông sẽ tốt hơn, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngay từ cách đây hơn 2 năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM đã giao lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp cùng Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh niên xung phong nghiêm túc triển khai nhiều biện pháp thực hiện khá đồng bộ.


Hiện nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đang vận hành 5 trạm cân, bao gồm 1 trạm cân lưu động và 4 trạm cân thứ cấp để kiểm soát tải trọng xe tại các tuyến đường có lưu lượng lớn phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông. Cụ thể đó là Trạm cân lưu động số 1 hoạt động dọc tuyến quốc lộ 1; Trạm cân số 2 trên đường Nguyễn Văn Linh thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh; Trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh, đối diện Đại học RMIT thuộc quận 7; Trạm cân số 4 trên đường Vành đai Đông, khu vực Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, quận 2 và Trạm cân số 5 trên đường Đồng Văn Cống, hướng vào cảng Cát Lái, quận 2.

Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, riêng lực lượng Thanh tra của Sở GTVT TP.HCM đã phát hiện, xử lý các dạng thức vi phạm về xe quá tải cầu, đường; vi phạm xe quá tải, quá khổ thiết kế xe; vi phạm về thay đổi kích thước thùng xe; các hành vi vi phạm do cá nhân, tổ chức xếp hàng hóa vượt quá tải trọng.

Ngoài các vi phạm trên, các lỗi liên quan đến chủ xe cũng không phải ít như lốp (vỏ) xe không đảm bảo an toàn giao thông; không mang theo hợp đồng vận chuyển; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài 2 bên cửa buồng lái theo quy định…

Theo SGGP
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm