Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, Diễn đàn kinh tế Việt Nam luôn gây được tiếng vang lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong nước và quốc tế và đã được đánh giá là diễn đàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng: Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế / Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các quỹ đầu tư, tập đoàn kinh tế Hoa Kỳ

Ngày 5/6 tới, Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập trong tình hình mới” sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính”. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo sáng 31/5 do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong.

Thời gian qua, đại dịch COVID-19 xảy ra đã ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế toàn cầu, mặt khác theo nhiều chiều cũng đã tác động tới kinh tế - xã hội của Việt Nam. Một mặt, COVID-19 làm bộc lộ rõ hơn những vấn đề còn tồn tại, đặt ra nhiều thách thức lớn cần phải khắc phục của nền kinh tế; mặt khác cũng mở ra những cơ hội, chiều hướng phát triển mới, hướng tới mục tiêu vừa ứng phó với dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo đời sống nhân dân.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong cho biết, trong bối cảnh đó, yêu cầu cần tiếp tục thực hiện hiệu quả và thực chất cơ cấu lại nền kinh tế được đặt ra một cách cấp thiết, giúp tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước trong trung và dài hạn, đây cũng chính là một trong các mục tiêu mà Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 năm nay hướng tới.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, Diễn đàn kinh tế Việt Nam luôn gây được tiếng vang lớn có sức lan tỏa sâu rộng trong nước và quốc tế và đã được đánh giá là diễn đàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm nay là nơi trao đổi ý kiến và chia sẻ quan điểm giữa đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu, các doanh nghiệp và đại diện một số tổ chức quốc tế. Một trong những vấn đề căn cốt có tính tổng thể và dài hạn trong phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới đó là xây dựng nền kinh tế phát triển năng động nhanh và bền vững, độc lập, tự chủ trên cơ sở khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao hiệu quả trong hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế như đã xác định trong mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 đã được thông qua tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương thông tin tại họp báo

Chia sẻ về việc lần đầu tiên Diễn đàn Kinh tế Việt Nam được tổ chức tại Thành phố, Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan nhìn nhận, Diễn đàn là cơ hội để cộng đồngdoanh nghiệp và người dân thành phố tiếp cận những tư tưởng, quan điểm, suy nghĩ, cách làm mới, trong điều kiện thành phố đã trải qua đại dịch với nhiều khó khăn, tiếp tục đà phục hồi kinh tế xã hội của địa phương. Diễn đàn cũng là dịp để khẳng định lại TP HCM tiếp tục giữ vai trò đầu tàu.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí về vấn đề chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, các giải pháp phục hồi chuỗi cung ứng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phục hồi trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương cho biết, quá trình đa dạng hoá chuỗi cung ứng đang được diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới hướng tới mục tiêu sau này là tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế và doanh nghiệp và Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc trong vấn đề này.

 

Toàn cảnh họp báo.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương, một trong những thành tố rất quan trọng trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ là phải độc lập, tự chủ về mặt công nghệ. Hiện nay chúng ta đã có những bước tiến bộ rất lớn về công nghệ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuy nhiên, so với yêu cầu mục tiêu đặt ra chúng ta vẫn còn khá chậm. Do vậy, đặt vấn đề thảo luận về đổi mới công nghệ chuyển đổi số trong diễn đàn kinh tế lần này là một nội dung hết sức quan trọng và gắn với chủ đề xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ tư năm nay gồm phiên toàn thể - Tọa đàm cấp cao chủ đề "Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới" và 3 phiên Hội thảo chuyên đề với 3 chủ đề tương ướng là "Phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau đại dịch COVID-19”; "Phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản"; "Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng".

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm