Tin tức - Sự kiện

Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là hết sức tự nhiên, không phải học ai đó

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Lê Quang Vĩnh cho biết: "Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước là việc hết sức tự nhiên trong đời sống chính trị của nhiều nước, không phải là cái gì lạ và càng không phải chúng ta học ai đó..."

Chiều 6/10, Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Trung ương phối hợp tổ chức họp báo công bố kết quả Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII (Hội nghị Trung ương 8).

Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là hết sức tự nhiên, không phải học ai đó - Ảnh 1.

Ông Lê Quang Vĩnh

Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Lê Quang Vĩnh cho biết tại Hội nghị Trung ương 8, việc biểu quyết chỉ có các ủy viên Trung ương chính thức, còn ủy viên Trung ương dự khuyết không tham gia.

"Kết quả có 175/175 uỷ viên chính thức của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tham dự (có mặt) Hội nghị Trung ương 8 đồng ý giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Như vậy, Trung ương 100% giới thiệu và là thống nhất rất cao. Đồng chí Đinh Thế Huynh là người vắng mặt duy nhất tại hội nghị"- ông Vĩnh nói.

Ông Lê Quang Vĩnh giải thích thêm việc người đứng đầu đảng cầm quyền, đồng thời đứng đầu nhà nước là việc hết sức tự nhiên ở tất cả các nước, là tập quán chính trị và thông lệ trên thế giới.

Việc Tổng Bí thư Đảng đồng thời là Chủ tịch nước cũng là việc tự nhiên, hợp ý Đảng, lòng dân, được nhân dân hoan nghênh.

"Còn báo chí hỏi có thực hiện trong các nhiệm kỳ tới thì còn tuỳ theo quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội căn cứ vào từng giai đoạn và tình huống cụ thể. Tôi nhắc lại, việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước là việc hết sức tự nhiên trong đời sống chính trị của nhiều nước. Chứ cũng không phải là cái gì lạ và càng không phải chúng ta học ai đó. Chúng ta có sẵn định chế chủ tịch đảng kiêm chủ tịch nước. Khi Bác Hồ ra đi, điều kiện chính trị lịch sử cụ thể chưa cho phép"- ông Vĩnh giải thích.

 

Trước đó, ngày 3/10, Trung ương đã thống nhất 100% giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV (khai mạc ngày 22/10 tới đây).

Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là hết sức tự nhiên, không phải học ai đó - Ảnh 3.

Hội nghị Trung ương 8 - Ảnh: Nhật Bắc

Cũng theo ông Lê Quang Vĩnh, việc Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước thì 2 Văn phòng Trung ương và Văn phòng Chủ tịch nước vẫn giữ nguyên, không đặt vấn đề sáp nhập vì chức năng, nhiệm vụ rất khác nhau.

Ông Vĩnh cho biết Văn phòng Trung ương tên đầy đủ là Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng là cơ quan giúp việc cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, phục vụ hoạt động của Tổng Bí thư, các đồng chí ở Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng... Trong Văn phòng Trung ương còn có bộ phận rất quan trọng là Văn phòng Tổng Bí thư gồm các Trợ lý, Thư ký của Tổng Bí thư.

Còn Văn phòng Chủ tịch nước là một chế định, vừa phục vụ pháp nhân Chủ tịch nước và thể nhân Chủ tịch nước, có nghĩa vừa là cơ quan vừa là một người.

 

"Trong lịch sử truyền thống nước ta có hàng chục năm ở thời Chủ tịch Hồ Chí Minh là chủ tịch Đảng, đồng thời là Chủ tịch nước. Với kinh nghiệm truyền thống như vậy thì không có vấn đề gì đáng ngại"- ông Vĩnh nhấn mạnh.

Theo ông Vĩnh, thời Bác Hồ làm Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước thì vẫn có 2 văn phòng là Văn phòng Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước.

Hiện nay, 4 văn phòng: Văn phòng Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Chính phủ có quy chế phối hợp.

"Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước chỉ thuận lợi cho công việc vận hành chung, cũng như của các văn phòng"- ông Vĩnh nói.

Hội nghị Trung ương 8 đã bầu bổ sung hai Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khoá XII là ông Võ Thái Nguyên và ông Trần Đức Thắng.

 

Hội nghị quyết định cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XI và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin - Truyền thông nhiệm kỳ 2011 – 2016 của ông Nguyễn Bắc Son; khai trừ ra khỏi Đảng với ông Trần Văn Minh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khoá XI, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thành uỷ, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trung ương cũng cho ý kiến về dự thảo quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban chấp hành Trung ương.

Theo nld.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo