Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Bệnh sởi, sốt xuất huyết gia tăng, diễn biến phức tạp

Mặc dù không còn tăng ồ ạt như thời điểm tháng 9, tháng 10 nhưng đến giữa tháng 11, các bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng tại TP.HCM vẫn đang tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp.

Hàng trăm người dân Đà Lạt được khám bệnh miễn phí / Năm 2018 cả nước đã có gần 115.000 trường hợp tử vong do bệnh ung thư

Bệnh sởi, sốt xuất huyết vào đỉnh dịch

Ngày 16/11, bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Trưởng khoa Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, số lượng trẻ đến khám và điều trị bệnh về sởi và sốt xuất huyết tại bệnh viện này vẫn đang gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bệnh nhi điều trị sởi tại Phòng cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM. Ảnh T.D

Bệnh nhi điều trị sởi tại Phòng cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh T.D

Trong 2 tuần đầu tháng 11 (tính đến ngày 14/11), bệnh nhi Nhi đồng 2 tiếp nhận 945 ca khám ngoại trú và 357 ca nội trú bệnh sốt xuất huyết.

Đặc biệt, bệnh sởi đang quay lại đỉnh dịch mới sau một thời gian giảm. Trung bình mỗi ngày khoa Nhiễm tiếp nhận từ 3-4 ca nhập viện điều trị biến chứng sởi. Có ngày tiếp nhận 12-13 ca mắc sởi từ cộng đồng nhập viện điều trị. Trong khi cả năm 2017 không có ca nào.

Tương tự, từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày, Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị cho 80 ca bệnh nhập viện do sốt xuất huyết.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D cho biết, số lượng bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhập viện tại đây đang tăng gấp đôi so với năm 2017 và chưa có dấu hiệu ngừng lại.Khoa Nhi A của bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cũng đang điều trị cho 40 trẻ mắc sốt xuất huyết.

Đặc biệt, 4 trường hợp mắc sốt xuất huyết quá nặng, gia đình xin về lo hậu sự gồm hai người lớn và hai trẻ em.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM tính từ đầu năm 2018đếnnay, toàn thành phố có 19.021 trường hợp nhập viện điều trị sốt xuất huyết, bằng con số của cùng kỳ năm 2017. Đây là thời điểm được xem là đỉnh dịch của dịch bệnh này. Cá biệt trong tháng 10, có những thời điểm mỗi tuần có tới hơn 1.100 bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết.

Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 485 ca mắc sởi, tăng 485 ca so với cùng kỳ năm 2017. Trung bình trong tháng 10 và đầu tháng 11, mỗi tuần phát hiện thêm 65 ca bệnh mới.Hầu hết 24/24 quận, huyện tại TP.HCM đều có người mắc sởi.

Trước tình hình đó, Sở Y tế TP.HCM đã phát động chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi sinh sống trên địa bàn. Ước tính sẽ có 300.000 liều vắc-xin được tiêm trong tháng 11,12/2018.

Tay chân miệng biến chứng nặng

So với bệnh sởi và sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng hiện mặc dù có giảm về số lượng so với thời điểm cuối tháng nhưng đang diễn biến phức tạp và vẫn cao so với cùng kỳ năm trước, có những trường hợp biến chứng nặng.

Thống kê của Trung tâm Y tế dự phong TP.HCM từ đầu năm đến nay toàn thành phố có hơn 5.900 ca mắc bệnh tay chân miệng nhập viện điều trị, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, từ đầu tháng 11 đến nay, số ca tay chân miệng nhập viện đã có xu hướng chững lại, tuy nhiên số ca mắc nặng lại gia tăng.

Được biết Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống hai bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng độ 4 có biến chứng thần kinh, hô hấp nguy hiểm.

Qua 2 trường hợp trên có thể gây biến chứng nặng về thần kinh, hô hấp… có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sỹ Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, hầu hết phụ huynh thường chỉ để ý đến các dấu hiệu sốt, nổi hồng ban ở miệng, tay và chân mà thường không để ý các dấu hiệu biến chứng thần kinh, biến chứng hô hấp. Đây chính là những dấu hiệu nguy hiểm ở trẻ mắc bệnh tay chân miệng.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM đã thực hiện điều tra dịch tễ tất cả các ca bệnh tay chân miệng; yêu cầu các trường học, nhóm trẻ, các khu kinh doanh vui chơi giải trí thường xuyên vệ sinh khử khuẩn các đồ chơi, thiết bị học tập của trẻ em.

Theo baohaiquan.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm