Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Bệnh tay chân miệng bùng phát, nhiều trẻ nguy kịch và tử vong

Hiện bệnh tay chân miệng tại TP.HCM đang bùng phát tăng cao một cách chóng mặt như thời điểm của “đại dịch” bệnh tay chân miệng năm 2011. Bệnh cũng đang diễn biến rất phức tạp, nhiều trẻ bị bệnh rất nặng và tử vong.

Đề án Sữa học đường: Trẻ thừa cân uống thêm sữa có dẫn tới béo phì? / Chi phí điều trị cho con cặp vợ chồng chết trong vụ cháy được BHYT chi trả

Bệnh bùng phát như “đại dịch” năm 2011

Trong những ngày qua, tại các bệnh viện nhi đồng TP.HCM, số trẻ bị bệnh tay chân miệng nhập viện tăng một cách đột biến, mỗi ngày các bệnh viện đều có cả chục trẻ phải nhập viện, thậm chí có nhiều trường hợp rất nặng ở độ 3, độ 4, nguy cơ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, hiện khoa đang điều trị cho hơn 140 trẻ mắc tay chân miệng, trong đó có nhiều trẻ mắc tay chân miệng độ 3, độ 4 rất nặng có thể tử vong bất cứ lúc nào.

“Bắt đầu từ trung tuần tháng 9.2018 đến nay, số trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tại khoa tăng gấp 5 lần so với trước đó. Điều đáng nói là số trẻ bị nặng rất nhiều, hơn cả chục trường hợp, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong. Đây là điều rất hiếm so với trước đây. Vì những năm trước, cả mùa mới có một vài trường hợp mắc tay chân miệng ở mức độ 3, độ 4”, bác sĩ Khanh chia sẻ và cho biết bệnh tay chân miệng năm nay đang bùng phát mạnh và tăng cao giống như “đại dịch” tay chân miệng bùng phát vào năm 2011.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: P.V

Cũng theo bác sĩ Khanh, đây chưa phải là thời gian cao điểm của bệnh tay chân miệng, vì bệnh còn tiếp tục duy trì và phát triển đến tháng 12, thời điểm đó mới là cao điểm của bệnh tay chân miệng.

“Nếu người dân lơ là, không có biện pháp phòng ngừa thì bệnh tay chân miệng sẽ bùng phát và tăng cao hơn nữa. Lúc đó sẽ rất nguy hiểm cho cộng đồng”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Sở Y tế TP kiểm tra các trường mầm non

Trước tình hình trên, trong ngày hôm nay (28.9), Sở Y tế TP đã tiến hành kiểm tra một số trường mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ... về công tác phòng chống bệnh tay chân miệng.

Tại một điểm trông giữ trẻ gia đình trên địa bàn phường 1 (quận 10), đoàn kiểm tra phát hiện nơi đây đang trông giữ 6 trẻ từ 24 đến 26 tháng tuổi. Sau khi tìm hiểu về hoạt động trông giữ trẻ ở đây, đoàn kiểm tra đã thông tin với người giữ trẻ về tình hình bệnh tay chân miệng đang gia tăng theo mùa, hiện đang có dấu hiệu bùng phát và nhắc nhở cơ sở thực hiện đúng các yêu cầu về vệ sinh, đảm bảo an toàn cho trẻ; đặc biệt phải thường xuyên vệ sinh đồ chơi cho trẻ, lau chùi nhà cửa bằng nước Cloramine -B.

Trẻ thường xuyên rửa tay để phòng ngừa bệnh tay chân miệng - Ảnh: P.V

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã đến Trường mầm non phường 1 (quận 10) - nơi vừa xuất hiện 2 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, đoàn kiểm tra đã đề nghị các giáo viên ở đây cần quan tâm rửa tay thường xuyên cho trẻ, nhất là trước và sau bữa ăn cũng như tăng cường công tác khử khuẩn các dụng cụ đồ chơi của trẻ và nhất là giường cá nhân cho bé ngủ trưa, bởi đây cũng là một trong những vật dụng dễ lây bệnh cho trẻ.

Theo báo cáo của trường mầm non này, trong ngày 21.9 trường phát hiện 1 trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang học lớp Mầm 3 do phụ huynh phát hiện và báo cho nhà trường. Đến ngày 24.9, trường phát hiện thêm 1 bé gái mắc tay chân miệng cũng ở lớp Mầm 3.

“Bé gái này khi đến trường, mẹ bé đã nhắc cô giáo để ý vì bé hơi mệt. Do đã có 1 trường hợp tay chân miệng trước đó nên cô giáo theo dõi sức khỏe của bé rất sát. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, bé bắt đầu sốt và kêu đau miệng, giáo viên đã gọi điện cho phụ huynh đến đón con đưa đi khám tại bệnh viện thì phát hiện bệnh tay chân miệng”, một giáo viên của trường cho biết.

Lãnh đạo trường mầm non này cho biết từ khi phát hiện trẻ mắc tay chân miệng tại đây, nhà trường đã tiến hành vệ sinh bằng dung dịch Cloramin B với liều lượng gấp 10 lần theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế tại lớp Mầm 3, đồng thời có nhắc nhở các phụ huynh chú ý theo dõi sức khỏe của con, không gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho các phụ huynh khác.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM lưu ý nhà trường phải hết sức quan tâm đến bệnh tay chân miệng trong thời điểm từ nay đến cuối năm. Các cô giáo phải chú trọng đến việc rửa tay thường xuyên cho trẻ trước mỗi bữa ăn và sau khi đi vệ sinh cũng như khử khuẩn đồ chơi, đồ dùng cho trẻ và vệ sinh sạch sẽ giường ngủ của các bé.

 

motthegioi.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm