Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm sai phạm tuyến metro số 1

DNVN - UBND TP.HCM yêu cầu các tập thể, cá nhân liên quan tới sai phạm được nêu trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước phải kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý.

Kon Tum mang “báu vật đại ngàn” giới thiệu với Thủ đô / Xe bồn bốc cháy khi đang bơm xăng vào cây xăng

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý các tập thể, cá nhân sai sót được nêu trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát toàn bộ quá hình thực hiện dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đặc biệt là các căn cứ pháp lý. Những hợp đồng, biên bản đàm phán hợp đồng cũng được xem xét lại nhằm tránh thất thoát, thiệt hại cho ngân sách.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được Trung ương thông qua tổng mức đầu tư

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được Trung ương thông qua tổng mức đầu tư

Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị có sai sót phải thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trước ngày 31/3.

Đồng thời, Ban này và Sở Tài chính sẽ phối hợp với Cục quản lý nợ, Kho bạc Nhà nước rà soát lại nguồn vay nước ngoài đã cấp phát cho dự án.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã báo cáo kết quả về dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án.

Sau khi tăng tổng mức đầu tư lên 47.300 tỷ đồng, metro số 1 thuộc diện dự án công trình trọng điểm quốc gia.

 

Theo quy định, các dự án diện này phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và cấp thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Kiểm toán Nhà nước nhận định việc UBND TP phê duyệt lại dự án vào năm 2011 là chưa đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền.

Cũng theo kết quả kiểm toán, ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án vào năm 2014 tại Quyết định 178 là trái thẩm quyền.

Kiểm toán Nhà nước xác định, việc điều chỉnh kiểu dáng dầm làm tăng giá trị công trình lên 1.420 tỷ đồng là không đảm bảo tính kinh tế và không phù hợp nguyên tắc.

Trong tổng mức đầu tư 47.300 tỷ đồng, có tới khoảng 60% giá trị là chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán. Việc tăng tổng mức đầu tư có nhiều nguyên nhân bất hợp lý như dự báo lượng hành khách quá cao ở mức bất khả thi, tính chi phí dự phòng quá cao.

Từ đó, Kiểm toán Nhà nước kết luận hiệu quả kinh tế và hiệu quả tài chính của dự án này là khó khả thi.

 

Cơ quan này cũng kiến nghị xử lý tài chính 2.898 tỷ đồng, trong số đó thu hồi ngân sách 18 tỷ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng 53 tỷ đồng, giảm thanh toán nhà thầu 96 tỷ đồng.

Được khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Đến nay công trình này đã hoàn thành được 62% khối lượng.

Thời gian qua dự án gặp nhiều rắc rối như khủng hoảng nhân sự, phó ban tự ý đi nước ngoài khi chưa được phép, trưởng ban xin nghỉ vì lý do sức khỏe, dự án cũng liên tục rơi vào cảnh thiếu vốn; tổng mức đầu tư chưa được phê duyệt do bị đội vốn... Tuy nhiên, hiện các vấn đề này đều cơ bản được giải quyết và thành phố đang quyết tâm để dự án về đích đúng tiến độ vào năm 2020.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm