Tin tức - Sự kiện

Trục cao tốc Đông Bắc – Đòn bẩy phát triển kinh tế

Dự kiến, ngày 1/9 tới, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức được đưa vào khai thác.

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA / Đà Nẵng: Vì vết khuyết sẹo mổ lấy thai, một sản phụ bị rong kinh 20 ngày/tháng suốt 7 năm

Tuyến đường này sẽ kết nối với các cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn, thành trục cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km.

Đây tiếp tục được xem là minh chứng cho việc huy động nguồn lực xã hội hoá vào đầu tư hạ tầng giao thông, vốn đã được đẩy mạnh và có nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua, đặc biệt là tại Quảng Ninh. Hình thức hợp tác công - tư cũng luôn là một trong những giải pháp quan trọng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh nhằm tạo thêm nguồn lực, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của cả nước.

Vân Đồn - Móng Cái sẽ là tuyến cao tốc duy nhất tại Việt Nam kết nối 3 sân bay gồm Nội Bài, Cát Bi và Vân Đồn, đồng thời cũng kết nối nhiều khu kinh tế và cửa khẩu.

Trục cao tốc Đông Bắc – Đòn bẩy phát triển kinh tế - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, cho biết: "Tuyến cao tốc này đi qua các địa phương thúc đẩy kinh tế xã hội giao thương, du lịch, liên thông, kết nối nhiều sân bay, cảng biển. Đặc biệt, đây là tuyến cao tốc duy nhất kết nối trực tiếp với cửa khẩu quốc tế, với Trung Quốc, là cửa ngõ với ASEAN và các nước trong khu vực".

Ông Nguyễn Tiến An, Phó Trưởng ban Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, nhận định: Tuyến cao tốc dự báo sẽ làm gia tăng hàng hoá xuất nhập khẩu quốc tế Móng Cái. Việc giao nhận hàng với các đối tác sẽ được rút ngắn tạo điều kiện thuận lợi giao nhận hàng hoá với các đối tác.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư hơn 12.700 tỷ đồng, huy động từ nguồn xã hội hoá. Sau khi giải phóng xong mặt bằng, dù phải thi công trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và thời tiết khó khăn, nhưng dự án chỉ mất hơn 2 năm để hoàn thành.

Ông Bùi Trần Long, Phó TGĐ Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), cho biết: "Đây là tuyến cao tốc được thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc tối đa 120km/h. Dự án dã được triển khai hoàn thành tiến độ, đảm bảo chất lượng, có thể nói là dự án hoàn thành tốt nhưng có suất đầu tư rất hợp lý".

Ông Phạm Hùng, Chủ tịch SunGroup vùng Đông Bắc, chia sẻ: "Chúng tôi đã dốc mọi nguồn lực luôn tập trung cao nhất để dự án hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng".

 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là đoạn cuối của trục giao thông xương sống vùng Đông Bắc, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176km.

Hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển du lịch

Hệ thống đường bộ cao tốc tiếp tục được hoàn thiện. Cùng với đó, hơn 3 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã cùng nhà đầu tư chiến lược đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế tại Hạ Long và Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Trục cao tốc Đông Bắc – Đòn bẩy phát triển kinh tế - Ảnh 2.

Như vậy, mạng lưới giao thông đường không - thủy - bộ có giá trị đầu tư lên đến tỷ đô sẽ là nền tảng để Quảng Ninh chuyển hướng từ nền kinh tế từ nâu sang xanh, tập trung cho lĩnh vực mũi nhọn là ngành kinh tế không khói - du lịch.

Vài ngày nay, người dân địa phương và khách du lịch rất háo hức chờ đợi sự kiện thông xe tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn.

 

Anh Nguyễn Như Kiên, khách du lịch, nói: "Tôi thấy hạ tầng giao thông đồng bộ giúp chúng tôi có nhiều thời gian hơn để chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Quảng Ninh".

Năm 2017, khi chưa có cao tốc, tỉnh đón chưa đến 10 triệu lượt khách. Nhưng đến 2019, sau khi cao tốc nối Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn hoạt động, đã nâng lên thành trên 14 triệu lượt khách. Sắp tới, khi có thêm cao tốc Móng Cái - Vân Đồn, du lịch được dự báo tiếp tục tăng trưởng.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP. Móng Cái, Quảng Ninh, cho biết: "Sắp tới, khi trạng thái COVID-19 bình thường, du khách Trung Quốc có cơ hội ngay trong ngày sẽ du lịch tới vịnh di sản hoặc đi cao tốc tới Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai... Điều này sẽ tạo ra cơ hội phát triển du lịch trong khối ASEAN và các nước Đông Bắc Á".

Nhà đầu tư chiến lược đã góp phần quan trọng tạo nên sự bứt phá về giao thông, du lịch tại Quảng Ninh, địa phương được đánh giá có hệ sinh thái du lịch đa dạng, với nổi bật là vịnh Hạ Long di sản, tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng suối khoáng nóng hiện đại.

Ông Phạm Hùng, Chủ tịch SunGroup vùng Đông Bắc, cho biết thêm: "Chúng tôi hiểu rằng hạ tầng tạo động lực và vai trò quyết định góp phần thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế xã hội và du lịch. Chúng tôi kì vọng rằng tuyến đường này sẽ tạo động lực mới cho kinh tế du lịch Quảng Ninh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới".

 

Cùng với sự kiện hoàn thiện "mảnh ghép" cuối cùng của trục đường bộ cao tốc huyết mạch này, Quảng Ninh cũng đang liên tục tung ra nhiều sự kiện quy mô lớn để kích cầu du lịch. Nửa đầu năm nay, tổng lượng du khách đến Quảng Ninh đã đạt 5 triệu lượt, tăng 107% so với kịch bản tăng trưởng.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm