Tin tức - Sự kiện

Ưu tiên phát triển mô hình khởi nghiệp sáng tạo có trách nhiệm với cộng đồng

DNVN - Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, quá trình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên cần chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như "xanh - sạch - an toàn" và ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng và duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội".

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thi làm video nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường / Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo: Rất cần “Cộng đồng chung tay vì doanh nhân”

Chiều 1/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, hiện Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, diễn đàn năm 2022 được tổ chức với mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phát biểu.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn NgọcLương phát biểu khai mạc diễn đàn.

Theo đó, trước thềm sự kiện, Ban tổ chức đã phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức nhiều diễn đàn, hội nghị dưới hình thức trực tiếp, trực tuyến; các hoạt động khảo sát ý kiến nhằm tham vấn cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước.

Các hoạt động đã thu hút tổng cộng hơn 1.000 lượt thanh niên khởi nghiệp tham gia, nhận được hơn 3.000 lượt đề xuất, góp ý của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp.

Nổi bật là 2 diễn đàn chuyên sâu với chủ đề “Cơ chế, chính sách đặc thù để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam” và “Phát triển hệ sinh thái thanh niên khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong thách thức của kinh tế số”

Phó Thủ tướng nói

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn.

Hai diễn đàn chuyên sâu đã nhận được nhiều bài tham luận của các chuyên gia và đại diện các đơn vị hoạch định chính sách về khởi nghiệp. Các tham luận và ý kiến đóng góp xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng như thực trạng về cơ chế, chính sách dành cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực trẻ thích ứng với khởi nghiệp trong nền kinh tế số,…

“Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ và sự tham dự của các vị đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng các bộ, ngành, địa phương, các quan khách quốc tế và đặc biệt là hơn 500 đại biểu đại diện cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp, tôi tin tưởng rằng diễn đàn sẽ tiếp tục đón nhận được nhiều sáng kiến, giải pháp chất lượng, để góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Từ đó tạo động lực để thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, và xa hơn là tham gia xây dựng đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045”, Bí thưThường trực Trung ương Đoàn NguyễnNgọc Lương khẳng định.

Nhận định về những thuận lợi và thách thức cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông rằng: "Chúng ta có lợi thế là đất nước ổn định về chính trị - xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh. Năng lực cạnh tranh tăng lên nhiều. Các chỉ số về đổi mới sáng tạo và nhiều chỉ số khác được cải thiện, liên tục tăng. Việt Nam bảo đảm kinh tế vĩ mô. Dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng là một trong hai quốc gia phục hồi nhanh sau dịch. Đó là tín hiệu rất tích cực. Chính phủ tạo điều kiện, môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo... Đây là những điểm làm nền tảng cho những hoạt động đổi mới sáng tạo.

Các đại biểu tham dự diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022

Các đại biểu tham dự diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, bên cạnh thuận lợi, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức như là vấn đề cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo còn chưa theo kịp thực tế. Vấn đề này đã được bàn luận sôi nổi trong hội thảo về "Cơ chế, chính sách đặc thù để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam".

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh đến “tinh thần khởi nghiệp” trong thanh niên. Ông đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp cũng cần có sự kết nối, tạo nên vòng tròn các mối quan hệ để cùng nhau khởi nghiệp, tạo nên sự thành công.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những ý kiến, giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất nhằm tiếp tục đóng góp cho việc cải thiện môi trường, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch.

Trước những thách thức đặt ra, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh để tiếp tục quá trình phục hồi, phát triển kinh tế đất nước, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao, thanh niên là một trong những lực lượng có vai trò, đóng góp quan trọng. Do đó, cần tiếp tục nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Bộ Kế hoạch&Đầu tư và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2027

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2027.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong "Quá trình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên cần chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như "xanh - sạch - an toàn" và ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng và duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội".

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thống nhất xây dựng Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2027 với mục tiêu thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, nâng cao vai trò của thanh niên trong thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 và lần thứ 2 vào năm 2020. Sau 2 lần tổ chức, diễn đàn tạo không gian trao đổi, chia sẻ giữa lãnh đạo chính phủ, các bộ, ban, ngành, các chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp về cơ chế chính sách, các giải pháp hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, startup, tạo niềm hứng khởi cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp…

Nam Long
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm