Tin tức - Sự kiện

Việt Nam tăng tính cạnh tranh nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Thế hệ mới

(DNVN) – Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam ước tính tăng 0,5% mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu ước tính tăng trong khoảng 4% - 6% mỗi năm.

TP.HCM chi hơn 96.000 tỉ đồng giảm ùn tắc giao thông / Chi 22 triệu USD thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại

Ngày 9/10, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo “Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA): Góc nhìn từ Việt Nam”.

Theo báo cáo, gần 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi rằng, EVFTA có tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, EVFTA giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh về kinh doanh với các nước phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhiều doanh nhiệp Châu Âu cũng tin tưởng, trong thời gian tới Việt Nam sẽ trở thành cánh cổng giao thương cho các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á.

Doanh nghiệp Châu Âu tin tưởng EVFTA sẽ giúp Việt Nam cải thiện khả năng cạnh tranh với các nước phát triển (Ảnh minh họa).

Doanh nghiệp Châu Âu tin tưởng EVFTA sẽ giúp Việt Nam cải thiện khả năng cạnh tranh với các nước phát triển (Ảnh minh họa).

Nếu xu hướng này được duy trì đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến liên minh châu Âu sẽ tăng khoảng 2,6 tỷ USD. Dự báo đến năm 2025, EVFTA được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng GDP thêm 7 - 8% theo xu hướng tăng trưởng hiện tại.

Ngoài các tác động tích cực về mặt kinh tế, thành viên EuroCham cho rằng, EVFTA cải thiện các vấn đề xã hội và môi trường tại Việt Nam. Cải thiện từ chuyển giao kiến thức và nâng cao lực lượng lao động địa phương đến quyền lợi người lao động. Cụ thể, 1/3 lượng phản hồi cho rằng EVFTA tác động đáng kể đến việc tăng cường phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Ông Nicolas Audier, đồng chủ tịch EuroCham đánh giá, EVFTA đem lại lợi ích đôi bên cho châu Âu và Việt Nam với một bức tranh tích cực và lạc quan về hiệp định này đã được các doanh nghiệp châu Âu chỉ ra.

Được biết, EVFTA là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đây được xem là một hiệp định tham vọng nhất mà EU từng ký với một quốc gia đang phát triển. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc phê duyệt và đưa vào thực thi EVFTA mang đến những lợi ích to lớn cho hoạt động đầu tư và thương mại giữa liên minh châu Âu và Việt Nam.

 

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm