Tin tức - Sự kiện

Vỡ hồ bơi làm 4 người thiệt mạng: Dân bảo vỡ, lãnh đạo Sở xây dựng bảo không

(DNVN)- "Quả bom nước" của dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (Nha Trang) từ lưng chừng núi vỡ, xóa sổ 10 ngôi nhà và làm 4 người trong gia đình thày giáo Phong thiệt mạng. Dân tố do vỡ hồ bơi đang thi công, lãnh đạo Sở Xây dựng thì nhất nhất không có hồ bơi.

Mưa lũ ở Nha Trang có máu và nước mắt / Nghi vấn sai phạm trong gói thầu trăm tỉ ở Học viện Cán bộ TP.HCM


Như Doanh nghiệp Việt Nam có bài viết "Nha Trang: "Nhân tai" cướp đi 4 mạng sống của gia đình thày giáo trẻ trước ngày 20/11" . Bài viết phản ánh, nguyên nhân chính gây nên cảnh 10 ngôi nhà dưới chân núi Hòa Tây bị xóa sổ và cuốn trôi cả gia đình thày giáo Phong, là do hồ bơi đang thi công của khu dân cư cao cấp Hoàng Phú ở lưng chừng núi.
Người dân biết dự án này đang làm hồ bơi, lãnh đạo xã Vĩnh Hòa cũng biết. Và nguyên nhân được người dân chỉ rõ là "quả bom nước" này.
Hồ rộng thế này mà Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định chủ đầu tư chỉ đào cái hố rộng 3m sâu 60cm.Hồ này chính là thủ phạm cướp đi mạng sống của gia đình thày giáo Phong

Hồ rộng thế này mà Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định chủ đầu tư chỉ đào cái hố rộng 3m sâu 60cm.Hồ này chính là thủ phạm cướp đi mạng sống của gia đình thày giáo Phong (Ảnh: Lao động)

Thế nhưng, sau khi báo chí đăng tải, ông Trần Văn Thọ- Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định:"Họ không xây một cái hồ nào hết. Hồ sơ trong quy hoạch cũng không cấp phép xây hồ. Đó chỉ là "cái mảng", "cái vệt" tạo dòng chảy.
Theo báo Lao động: Người dân đã tiến hành đo diện tích hồ đang đào, kết quả hồ dài hơn 45m, rộng 15m, sâu từ 1m-5m.
Hai ngày sau khi 10 ngôi nhà bị xóa sổ, 4 người gia đình thày giáo Phong chết thảm thì lãnh đạo Sở Xây dựng đã đến trực tiếp hiện trường mà ông Trần Văn Thọ vẫn quả quyết: "Đừng nghe nói lung tung mà nhiễu thông tin. Họ không xây một cái hồ nào hết, hồ sơ trong quy hoạch cũng không cấp phêp xây hồ".
Rất tiếc, khi nghe dân,báo chí phản ứng và đã lên kiểm tra thực tế, ông Thọ nên làm việc với doanh nghiệp- chủ dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú để xác định, doanh nghiệp Thanh Châu có đang đào hồ không, thì có lẽ vì sợ trách nhiệm nên ông đã quá vội vàng khẳng định, đó chỉ là "cái mảng"," cái vệt" tạo dòng chảy mà thôi.
Thưa ông Phó Giám đốc Trần Văn Thọ, chính doanh nghiệp- Công ty Thanh Châu đã thừa nhận với báo Pháp Luật TPHCM: Trước khi xảy ra sạt lở một tuần, công ty có thi công đào múc đất để làm hồ bơi, trong khu vực quy hoạch hồ bơi của dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Khu vực làm hồ bơi đã đất sâu hơn 1m.
Công ty Thanh Châu cũng cho rằng, nước từ trên núi đổ xuống, làm "bức hồ", gây sạt đất đá xuống dưới. Việc xây dưng hồ bơi ở vị trí trên, theo công ty Thanh Châu, là thực hiện theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do ông Nguyễn Chiến Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký ngày 18/7/2011. Theo quyết định này, hồ bơi được xây dựng trên diện tích 974m.
Giải thích vì sao hồ bơi này được gọi là hồ bơi vô cực, đại diện Công ty Thanh Chấu giải thích, vì hồ bơi nằm ở độ cao 62 m so với mực nước biển.
Trả lời phóng viên báo Pháp Luật TPHCM, ông Lê Văn Dẽ- Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa vẫn: Tôi khẳng định trong quy hoạch dự án này không có hồ bơi, chủ đầu tư cũng không xây hồ bơi. Ai nói sai thì phải đính chính.
Đã đi kiểm tra thực tế mà ông Lê Văn Dẽ vẫn khẳng định: Chủ đầu tư chỉ đào 1 hố rộng 3m, sâu 60 cm.
Rồi cuối cùng chính ông Lê Văn Dẽ phải thừa nhận có quy hoạch hồ bơi tại vị trí doanh nghiệp đang đào.
Giờ cả hai ông giám đốc và phó giám đốc Sở Xây dựng nói gì khi người dân đã đến tận nơi đo cái hồ, nó dài 45m, rộng 15m, sâu từ 1m-1,5m, chứ nói đâu có toen hoẻn như cái hố mà ông Dẽ đã nói rộng có 3m, sâu có 60cm.
Nó là cái hồ bơi thật sự trong tương lai, mà chủ đầu tư nói là hồ bơi vô cực, chứ nó không phải là "cái mảng". " cái vệt" như lời ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng.
Nỗi đau mất nhà cửa của hơn 10 gia đình, 4 mạng người chết thảm vì cái "mảng, cái "vệt", cái hố rộng 3m sâu 60 cm đó thưa ông Dẽ, thưa ông Thọ.
Người dân phường Vĩnh Hòa đọc báo, nghe hai ông trả lời, họi gọi hai ông là lãnh đạo ở...trên trời. Hay các ông sợ trách nhiệm trước cái chết của gia đình thày giáo Phong?
Ngạn ngữ có câu: Sảy chân gắng gượng còn vừa, sảy miệng thì biết đá đưa đường nào
Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm