Xã hội

Bình Dương: Chuyên gia tư vấn phương án “sống chung” an toàn với COVID-19

DNVN - Theo Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương, với kinh nghiệm và nỗ lực của các ngành, các cấp, sự giúp sức của các chuyên gia, đơn vị chi viện và sự đồng lòng của nhân dân, tỉnh sẽ trở về trạng thái bình thường trong điều kiện mới an toàn và thành công.

Bình Dương: Gần 90% công nhân “3 tại chỗ” đã tiêm vaccine phòng COVID-19 / Bình Dương tạm dừng cấp Thẻ thông hành

Chiều ngày 13/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến cuối ngày 13/9, Bình Dương có 160.669 ca lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố; 113.749 bệnh nhân đã được chữa khỏi, xuất viện; 1.420 bệnh nhân tử vong.

Bình Dương quyết tâm chuyển hoá, bảo vệ "vùng xanh" để đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Bình Dương quyết tâm chuyển hoá, bảo vệ "vùng xanh" để đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Tỉnh Bình Dương đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng địa phương. Các địa phương "vùng xanh" được nới lỏng giãn cách, nhưng thận trọng, chặt chẽ, từng bước và bảo đảm an toàn.

Tỉnh đã tổ chức xét nghiệm thần tốc, rút ngắn chu kỳ xét nghiệm bảo đảm phát hiện sớm, cách ly nhanh, tách F0 ra khỏi cộng đồng và kịp thời thu dung, phân loại điều trị phù hợp. Việc phân tầng điều trị thực hiện theo mô hình 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở tuyến tỉnh, đồng thời điều phối F0 giữa 3 tầng (tầng 1 chiếm 80%, tầng 2 chiếm 15% và tầng 3 chiếm 5%).

Tăng cường các Trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn để người dân tiếp cận y tế nhanh nhất. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả ngay tại xã, phường, thị trấn để tạo miễn dịch cộng đồng.

PGS-TS-BS. Nguyễn Lân Hiếu đánh giá cao công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng của Bình Dương. Đa số các khu cách ly tầng 1 đã tuân thủ đúng hướng dẫn. Số lượng thu dung bệnh nhân tầng 1 giảm, số bệnh nhân có triệu chứng nặng ít hơn trước đây. Đến nay đã có 12 khu cách ly tầng 1 dừng hoạt động, đây là tín hiệu đáng mừng.

 

Theo ông Hiếu, ở những khu vực phát hiện 10% F0 được coi là “vùng đỏ”, tập trung khoanh vùng, khoá chặt để tiếp tục xét nghiệm và chăm sóc y tế. Trong thời gian tới, mỗi địa phương cần chuẩn bị từ 4-5 khu cách ly đóng vai trò như "pháo đài" tại cơ sở để thu dung bệnh nhân tầng 1.

Đối với tầng 2, tỷ lệ tử vong giảm, nhất là tại Trung tâm Y tế Thuận An, nên cần nâng cao hiệu quả công tác điều trị tại các Trung tâm Y tế tuyến huyện. Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong ở tầng 3 giảm xuống rõ rệt trong những ngày gần đây. Vấn đề tỉnh cần tập trung lúc này là chuẩn bị nhân lực y, bác sĩ cho tầng 3 để "lấp đầy" khi lực lượng hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ.

Chỉ thị 16 nên thu hẹp dần và áp dụng trên phạm vi nhỏ để bắt đầu khôi phục dần các hoạt động kinh tế - xã hội.

Bình Dương áp dụng Chỉ thị 16 thu hẹp dần trên phạm vi nhỏ để bắt đầu khôi phục dần các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, TS. Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), đánh giá cao việc Bình Dương duy trì được tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở mức rất thấp. Theo ông, việc thực Chỉ thị 16 nên thu hẹp dần và áp dụng trên phạm vi nhỏ để bắt đầu khôi phục dần các hoạt động kinh tế - xã hội.

 

TS. Dương Chí Nam đề xuất, khi thực hiện nới lỏng giãn cách phải thực hiện nghiêm 5K, các cửa hàng ăn, uống chỉ cho bán mang về; các chợ phải thực hiện nghiêm giãn cách. Đốc thúc thành lập các Tổ COVID-19 tại phòng trọ để hỗ trợ cho các Trạm y tế lưu động.

Cung ứng đầy đủ các kit test SARS-CoV-2 cho Trạm y tế xã, phường, thị trấn; hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Rà soát lập danh sách những người từ 12-18 tuổi, lên kế hoạch dự trù để tiêm vaccine khi có chủ trương của Trung ương.

“Bên cạnh đó, cần hướng dẫn doanh nghiệp phòng, chống dịch trong khu công nghiệp. Nhân rộng các Trạm y tế lưu động từ mô hình của thị xã Tân Uyên, TP Thuận An. Quản lý công nhân bằng phần mềm chuyên dụng”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, khuyến cáo.

Nói về giải pháp "sống chung" an toàn cùng dịch COVID-19, TS. Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, cho biết, Sở đã xây dựng phương án triển khai hoạt động y tế sau ngày 15/9 trên địa bàn tỉnh.

“Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất vẫn là thực hiện nghiêm 5K. Đồng thời cần kiến nghị Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vaccine cho tỉnh để tiêm cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên, hướng tới tạo miễn dịch cộng đồng”, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, nhán mạnh.

 

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và trân trọng cảm ơn các cấp, các ngành, các lực lượng chi viện, lực lượng tuyến đầu chống dịch toàn tỉnh trong thời gian qua. Nhờ đó tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong phòng, chống dịch. Đây chính là sự cổ vũ, động viên và niềm tin để tỉnh triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới hiệu quả hơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương đề nghị các ngành, địa phương hoàn chỉnh kế hoạch chuẩn bị các phương án hoạt động sau ngày 15/9. Đồng thời nhấn mạnh, khi nới lỏng giãn cách, nơi nào lơ là, chủ quan, để bùng phát dịch trở lại, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phải chịu trách nhiệm.

 

“Với kinh nghiệm và nỗ lực của các ngành, các cấp, sự giúp sức của các chuyên gia, đơn vị chi viện và sự đồng lòng của nhân dân, Bình Dương sẽ trở về trạng thái bình thường trong điều kiện mới an toàn và thành công”, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi kỳ vọng.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm