Xã hội

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế: Nghiên cứu kế hoạch tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3

DNVN - Theo Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, dù đã triển khai nhiều lực lượng, phương án, nhưng mới chỉ tìm được 6/17 công nhân mất tích tại Thuỷ điện Rào Trăng 3. Nên cần có đánh giá cụ thể công tác tìm kiếm trong 3 giai đoạn vừa qua, đồng thời có kế hoạch chi tiết, khoa học cho giai đoạn 4, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và an toàn.

Sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3: Ba người chết, 14 người chưa thể liên lạc, nhiễu thông tin đoàn cứu hộ gặp nạn / Sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3: Đoàn cứu hộ gặp sự cố khi tiếp cận hiện trường

Ngày 27/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã chủ trì buổi họp với các sở ngành liên quan và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, nhằm đánh giá tổng quan công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, để đưa ra các giải pháp tiếp theo cho công tác tìm kiếm giai đoạn 4.

Hiện trường tìm kiếm cứu nạn các công nhân mất tích tại Thuỷ điện Rào Trăng 3.

Hiện trường tìm kiếm cứu nạn các công nhân mất tích tại Thuỷ điện Rào Trăng 3.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi nhận được thông tin sự cố tại Thủy điện Rào Trăng 3, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Chỉ huy tiền phương mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức tìm kiếm.

Với tinh thần trách nhiệm cao và tình cảm cho các nạn nhân, ngay từ những ngày đầu tiếp cận được hiện trường, lực lượng tìm kiếm đã tổ chức khoanh vùng hiện trường, tìm kiếm theo nhiều hướng, nhiều khu vực.

Quá trình tìm kiếm, Ban Chỉ đạo đã vạch ra phương án tìm kiếm theo 4 giai đoạn, gồm: Giai đoạn thứ nhất khoanh vùng hiện trường, xác định hướng tuyến sạt lở, tổ chức tìm kiếm; Giai đoạn thứ hai: Mở rộng hiện trường tìm kiếm phần trên đất liền; Giai đoạn ba: Tổ chức tìm kiếm dưới lòng sông, tiến hành đắp đê quai, nắn dòng, phân thủy sau đó tìm kiếm ở dưới lòng sông.

Đến nay, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 6/17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Đến nay, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 6/17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

 

Từ ngày 13/10 – 24/11/2020, đã tổ chức huy động các lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn những nạn nhân mất tích, với tổng lực lượng tham gia tìm kiếm hơn 7.600 lượt người; hơn 1.900 lượt phương tiện các loại; 3 chó nghiệp vụ.

Quá trình tìm kiếm đã phân khu, phân lô, dẫn lòng, phân thủy, đào múc kỹ càng, lật từng viên đá, lớp đất đến lớp đất thổ, làm đến đâu đều có sự xác nhận của nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 mới chuyển địa điểm. Đến nay, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 6/17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Sau khi kết thúc giai đoạn 3, lực lượng tìm kiếm sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 4: Tìm kiếm dọc lòng sông Rào Trăng từ điểm sạt lở về ngã ba Tam Dần với chiều dài hơn 2,5km.

Tuy nhiên, hiện nay do thời tiết xấu nên lực lượng tìm kiếm vẫn chưa thể triển khai giai đoạn 4. Theo ghi nhận, hiện mực nước sông Rào Trăng là rất lớn, chỉ tính riêng tại hiện trường, độ sâu trung bình khoảng 1,5-2m; lưu tốc dòng chảy từ khoảng 30-40 m3/giây; bên cạnh đó, theo dự báo thì trong thời gian tới, trên địa bàn sẽ xảy ra mưa lớn, vì vậy việc tìm kiếm giai đoạn 4 sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ chia sẻ trước những mất mát, đau thương với người thân của những công nhân còn mất tích.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ chia sẻ trước những mất mát, đau thương của người thân các công nhân còn mất tích tại hiện trường tìm kiếm.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng tìm kiếm qua 3 giai đoạn từ ngày 13/10 cho đến nay. Tuy nhiên, theo ông Thọ, dù đã triển khai nhiều lực lượng, nhiều phương án nhưng đến nay mới chỉ tìm kiếm được 6 thi thể, vẫn còn 11 thi thể chưa tìm thấy. Vì vậy, chính quyền và lực lượng vũ trang phải xem đây là trách nhiệm và nghĩa vụ đối với người dân, để tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm giai đoạn 4 với tinh thần cao nhất.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị cần có đánh giá cụ thể công tác tìm kiếm trong 3 giai đoạn vừa qua, đồng thời có kế hoạch chi tiết, cụ thể, khoa học cho công tác tìm kiếm giai đoạn 4, tập trung mọi nỗ lực tìm kiếm với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, an toàn ở mức độ cao nhất. Khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhất sẽ triển khai ngay công tác tìm kiếm.

 

“Đồng thời, các đơn vị tiếp tục đánh giá sự an toàn trong công tác thi công của Thủy điện Rào Trăng 3. Việc thi công tiếp của thủy điện này phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công Thương sau khi có đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, nếu được thi công trở lại yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để sự cố đáng tiếc xảy ra thêm lần nữa”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, nhấn mạnh.

Mong sớm được đưa các nạn nhân về với gia đình

Chiều tối ngày 26/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi gặp mặt với thân nhân các gia đình có nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, để thông báo kết quả công tác tìm kiếm trong thời gian vừa qua, cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các gia đình trong thời gian tới.

Trao đổi với các đơn vị chức năng, thân nhân các gia đình có nạn nhân mất tích bày tỏ cảm ơn với những nỗ lực, quyết tâm của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị tìm kiếm đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để tổ chức tìm kiếm những công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3. Đồng thời mong muốn, công tác tìm kiếm giai đoạn 4 sẽ sớm được triển khai để nhanh chóng đưa các nạn nhân về với gia đình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương gửi lời chia sẻ trước những mất mát, đau thương của các gia đình. Đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, các đơn vị sẽ dựa trên các cơ sở khoa học để đưa ra phương án tối ưu nhất, nhanh nhất, an toàn nhất, để tổ chức tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, để đưa về với người thân.

 


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm