Xã hội

Thừa Thiên Huế: Sớm đưa gói hỗ trợ đến với lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

DNVN – Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng ý nghĩa rất lớn, thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của nhà nước đối với người dân trong bối cảnh ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19. Bà con đang rất khó khăn, nên có hồ sơ nào ký phê duyệt hồ sơ đó, không để chờ đợi thêm nữa.

Thừa Thiên Huế lên tiếng về việc 26 công dân về từ TP.HCM không thể xuống Ga Huế / Thừa Thiên Huế đón công dân đang cách ly tại Quảng Trị về địa phương

Ngày 21/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác, gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Lao động tự do đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19, rất cần được Nhà nước hỗ trợ kịp thời. (Ảnh minh hoạ)

Lao động tự do đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19, rất cần được Nhà nước hỗ trợ kịp thời. (Ảnh minh hoạ)

Theo ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Thừa Thiên Huế, thực hiện Quyết định số 23 của Thủ tướng về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đến nay trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 114.475 người với tổng kinh phí 41,42 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội 113.387 người, với kinh phí: 37,62 tỷ đồng; nguồn ngân sách Trung ương (60%) và tỉnh (40%) 1.088 người, với kinh phí 3,8 tỷ đồng.

Về triển khai Nghị quyết số 84 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hỗ trợ cho lao động tự do và một số đối tượng đặc thù gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hiện các đơn vị đang tổng hợp, rà soát, kiểm tra danh sách các đối tượng đủ điều kiện nhận hỗ trợ để trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho rằng, mặc dù số tiền hỗ trợ đối với từng đối tượng là không nhiều nhưng ý nghĩa rất lớn, thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của nhà nước đối với người dân trong bối cảnh ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19.

 

“Quá trình thực hiện phải quyết liệt hơn nữa. Cần phát huy vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là ở cơ sở, bảo đảm việc thực hiện chính sách hỗ trợ được kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Bà con đang rất khó khăn, nên có hồ sơ nào ký phê duyệt hồ sơ đó, không để người dân chờ đợi”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu, đối với gói hỗ trợ nhóm đối tượng đặc thù là những người được nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập, hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội, phải thực hiện sớm nhất có thể, phải hoàn thành trước 31/10.

"Các cấp, các ngành cần tăng tốc, quyết tâm hoàn thành đúng thời gian. Ngành LĐ-TB&XH cần rà soát, đưa ra quy trình nhanh, gọn. Khuyến khích người dân khai báo trên hệ thống Hue-S, thực hiện chi trả qua thẻ để gói hỗ trợ đến với người dân sớm được ngày nào thì tốt ngày đó", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh.

Nghị quyết số 84 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế quy định các đối tượng được hỗ trợ bao gồm:

a) Lao động tự do làm việc trong lĩnh vực, công việc thuộc các nhóm sau:

 

- Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, thu mua phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hoá bằng xe ba gác, xe thô sơ; lái xe ôm truyền thống (không tính Grab, shipper), xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú, du lịch.

- Các trường hợp bị ảnh hưởng theo quy định để phòng chống dịch trong thời gian từ ngày 1/5-31/12, gồm: Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp ở các vùng bị phong tỏa, giãn cách xã hội theo quy định của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch. Tự làm hoặc làm việc trong các ngành nghề, lĩnh vực bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch. Tự làm hoặc làm việc tại các nhà hàng, quán ăn, điểm bán hàng đặc sản lưu niệm dọc tuyến QL1A theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch.

b) Đối tượng đặc thù khác gồm: Đối tượng được nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập. Hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội.


Văn Nhân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm