Y tế

Ghi nhận tình trạng mệt mỏi, di chứng phổi, tim, rối loạn tâm thần sau khi mắc COVID-19

DNVN - Đó là những ghi nhận của ngành y tế TP Hồ Chí Minh về di chứng hậu COVID-19 và coi đây là vấn đề trọng tâm cần giải quyết năm 2022.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Phải tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và mũi 3 / Công ty Nam Thanh phản bác thông tin sản phẩm VIRALEZE là dung dịch vệ sinh phụ nữ

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sáng 8/1, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng WHO, các nhà khoa học và các quốc gia nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023. Thậm chí có thể xuất hiện các chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến khó lường.
Theo ông Tăng Chí Thượng, dịch bệnh rại TP Hồ Chí Minh gần đây có nhiều tín hiệu lạc quan số ca mắc, số chuyển nặng và tử vong giảm sâu. Theo đó, ngày 7-1, thành phố ghi nhận 18 ca tử vong (11 ca của TP Hồ Chí Minh, 7 ca chuyển từ tỉnh về thành phố). Đây là mức tử vong thấp nhất kể từ đợt cao điểm đến nay.
Với quyết tâm tăng độ bao phủ vaccine đến người dân, nhất là nhóm người có nguy cơ, cùng với những tín hiệu lạc quan về thuốc kháng virus, theo ông Thượng, thành phố có cơ sở và niềm tin để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Ông Tăng Chí

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tê TP Hồ Chí Minh

Phát biểu tại hội nghị, ông Thượng cho biết, biến chủng mới Omicron đã xuất hiện ở 144 nước trên thế giới và vùng lãnh thổ với mức độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần so với biến chủng Delta.
Trước tình hình này, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh đã xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron.
Theo đó, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai các hoạt động kiểm soát người nhập cảnh, xét nghiệm nhanh khi vừa nhập cảnh, nếu dương tính sẽ cách ly tại bệnh viện dã chiến số 12 và lấy mẫu PCR giải trình tự gene. Đồng thời, có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ tại địa phương.
Năm 2022, ngành y tế thành phố xác định 2 nhiệm vụ quan trọng là phòng chống dịch COVID-19; và không làm gián đoạn công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất.
Giám đốc Sở Y tế cũng đặc biệt lưu ý thêm một vấn đề mới phát sinh là thành phố bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc COVID-19 khá đa dạng, bao gồm mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần… Ngành y tế xem đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2022 và đang cùng các chuyên gia xây dựng kế hoạch can thiệp với mục tiêu, giải pháp cụ thể.
Cụ thể, ngoài việc huy động các chuyên gia thuộc các lĩnh vực sức khỏe xây dựng kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân, thành phố sẽ khôi phục hoạt động điều trị các bệnh thông thường, chủ động phát hiện các vấn đề sức khỏe hậu COVID-19; tăng cường phối hợp đông tây y… Đặc biệt, sẽ tổ chức tổng đài chăm sóc sức khỏe tâm thần, đẩy mạnh các hoạt động điều trị sức khỏe tâm thần các cấp.
"Ngành y tế cũng tổ chức nghiên cứu tác động của COVID-19 với các lĩnh vực và tạo điều kiện cho người sau mắc COVID-19 trở lại cuộc sống bình thường", ông Thượng nhấn mạnh.
Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh để tránh những hạn chế trong đợt cao điểm chống dịch vừa qua. Trong đó, hình thành mạng lưới Trạm y tế - Trạm y tế lưu động - Tổ y tế lưu động khu phố - Tổ COVID cộng đồng. Có chính sách hỗ trợ thu nhập để giữ chân nhân viên y tế.
Bảo Thanh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm