Quốc tế

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên xử tử 5 quan chức cấp cao

5 quan chức cấp cao vừa mới bị xử tử làm việc cho Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên...

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 27/2 cho biết Triều Tiên vừa hành quyết 5 quan chức an ninh cấp cao bằng súng phòng không về tội báo cáo sai, gây tức giận cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un, báo NLĐ dẫn tin.

Theo NIS, 5 quan chức mới bị xử tử làm việc cho Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên. Bộ trưởng bộ này, Kim Won-hong, trước đó cũng bị “thanh trừng”.

Nghị sĩ Hàn Quốc Lee Cheol-woo cho biết tất cả “bị bắn bằng súng phòng không” do thực hiện các báo cáo sai. NIS không tiết lộ nội dung các báo cáo sai đó là gì cũng như làm thế nào họ nhận được thông tin 5 quan chức Bình Nhưỡng bị xử tử.

Bộ trưởng An ninh Nhà nước Triều Tiên Kim Won-hong được cho đã bị cách chức. Ảnh: Reuters.

Về vụ Kim Won-hong, Seoul cho biết ông ta bị hành quyết “dường như về tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và tra tấn phạm nhân” hồi tháng 1 vừa qua. Ông Kim Won-hong được xem là một nhân vật thân cận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bình Nhưỡng không nhắc tới ông Kim một cách công khai sau khi xuất hiện thông tin về cái chết vị bộ trưởng này.

Nghị sĩ Lee cũng dẫn báo cáo của NIS cho biết ông Kim bị thanh trừng vì “báo cáo sai khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên tức giận khi phát hiện ra”.
Những thông tin mà Cơ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ đúng vào thời điểm Malaysia đang điều tra về vụ sát hại một công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un. Sự việc trên xảy ra tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2 trong đó người đàn ông Triều Tiên này bị ám hại bằng chất độc thần kinh VX, theo TTXVN.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2011, ông Kim Jong-un được cho là đã xử từ hoặc thanh trừng nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Triều Tiên. Hồi năm 2013, ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bị xử tử vì tội bè phái, tham nhũng và âm mưu lật đổ chính quyền.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo NLĐ, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo