Quốc tế

Tình báo Mỹ: Đích thân Putin giúp Donald Trump thắng cử

(DNVN)-Các cơ quan tình báo Mỹ khẳng định rằng, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ Nga giúp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hôm 06/01, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đã đưa ra một báo cáo, trong đó khẳng định Nga "đã tìm cách" giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái. 

"Chúng tôi đánh giá đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch nhằm tăng cơ hội chiến thắng cho ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump. Chúng tôi tin tưởng nhiều vào báo cáo này", báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ cho biết.

Tình báo Mỹ cho rằng, đích thân Putin lệnh cho chính phủ Nga can thiệp bầu cử Mỹ nhằm giúp Donald Trump chiến thắng.

"Dường như khi Moscow nhận thấy rằng bà Clinton có khả năng giành chiến thắng, chiến dịch ảnh hưởng của Nga đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc giảm uy tín của ứng viên đảng Dân chủ", báo cáo cho biết thêm.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hồi tháng 11 năm ngoái đã chứng kiến hai ứng viên tấn công lẫn nhau về một loạt các email bí mật thuộc về Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) và trợ lý hàng đầu của bà Clinton, John Podesta.

Ông Trump khẳng định rằng, các email cho thấy bà Clinton tham nhũng, chứng minh rằng bà ấy không phù hợp với vai trò lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, bà Clinton đổ lỗi Nga gây ra rò rỉ thư điện tử và cáo buộc ông Trump nhận được sự giúp đỡ từ điện Kremlin.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đổ lỗi cho Nga tiến hành các vụ tấn công mạng, Tuy nhiên, điện Kremlin nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. 

Cũng theo báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ, Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) của Nga đã sử dụng một số công cụ trung gian như trang mạng WikiLeaks, DCLeaks.com và Guccifer 2.0 để phát tán nhiều bức thư điện tử thu thập được từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, cũng như từ các chính khách Dân chủ hàng đầu khác.

 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo