Văn hóa

Tỉnh Hà Nam khai hội truyền thống Tịch điền Đọi Sơn 2015

Sáng 25/2 (tức mồng 7 tháng Giêng năm Ất Mùi), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam long trọng tổ chức Lễ hội Tịch điền - lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

 Tái hiện hình ảnh vua đi cày đầu năm ở lễ hội Tịch điền-Đọi Sơn 2014. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

 

Dự lễ hội Tịch điền có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam, các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

 
Theo các tài liệu lịch sử và truyền miệng trong dân gian, mùa Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp Việt Nam. 
 
Kể từ đó, Lễ hội Tịch điền trở thành một mỹ tục được các triều đại về sau thực hiện một cách thành kính, trang trọng.
 
Đây là năm thứ 7 Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được khôi phục lại. Lễ hội năm nay diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi khi Hà Nam đạt nhiều thành tích đáng biểu dương trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 vừa qua. Nổi bật là tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 2.030 tỷ đồng, vượt 1,1% kế hoạch, tăng 4,4% so với năm 2013; toàn tỉnh có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Lễ hội diễn ra trong các ngày từ 23 đến 25/2 (tức các ngày 5, 6, 7 tháng Giêng năm Ất Mùi 2015) bao gồm phần lễ và phần hội. 
 
Mặc dù sáng 25/2 mới là ngày chính thức khai hội nhưng không khí lễ hội truyền thống đã tràn ngập xã Đọi Sơn từ nhiều ngày qua. Từ ngày 23/2, các trò chơi dân gian truyền thống đã được tổ chức. Sân khấu chính được dựng ngay trên bờ ruộng theo kiểu đàn cầu an xưa với lá cờ phướn in các chữ "Thần nông" nổi bật chính giữa lễ đài.
 
Trong ngày chính hội mùng 7 tháng Giêng, tại Lễ hội Tịch điền diễn ra các nghi thức: rước trống, rước linh vị vua Lê Đại Hành từ chùa Long Đọi Sơn xuống chân núi và nhập với đoàn rước Thành hoàng làng cùng tổ nghề trống Đọi Tam dưới chân núi Đọi. Đoàn rước tiến về khu ruộng mà trước đây vua Lê Đại Hành đã đi cày đầu năm, khuyến khích người dân trồng lúa, chăm lo nông nghiệp. 
 
Sau đó là lễ bái yết Thần nông cầu một năm mới mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh. Sau màn đánh trống khai hội của đội trống nữ Đọi Tam là màn múa rồng.
 
Tiếp đến, lão nông được giao nhiệm vụ tái hiện hình ảnh vua Lê Đại Hành bước lên lễ đài khấn cáo vua Lê và Thần nông, sau đó lão nông này đội mũ cửu long, mặc áo hoàng bào xuống ruộng đi cày, theo sau là đoàn gieo hạt giống bao gồm đỗ xanh, lạc và thóc. Sau khi lão nông tái hiện hình ảnh vua đi cày, các vị lãnh đạo địa phương và các lão nông xuống cày.
 
Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam nhấn mạnh, phát huy truyền thống trọng nông, lãnh đạo tỉnh Hà Nam luôn coi phát triển nông nghiệp, nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng. Nhiều mô hình sản xuất mới đã được thử nghiệm và áp dụng tại các địa phương trong tỉnh, bước đầu mang lại thu nhập ổn định cho nông dân, giúp họ xóa giảm đói nghèo và tiến đến làm giàu. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tìm tòi, thử nghiệm và có biện pháp khuyến khích, nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, hiệu quả, giúp nông dân tiếp tục nâng cao thu nhập, ổn định đời sống./.
 
Theo TTXVN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo