Quốc tế

Tình hình Afghanistan: Lãnh đạo quân đội từ chức sau vụ thảm sát

Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng Quân đội đã đệ đơn từ chức sau khi Taliban tấn công căn cứ quân sự lớn nhất miền bắc đất nước.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Abdullah Habibi và Tham mưu trưởng Quâđội Qadam Shah Shahim liên quan đến vụ Taliban tấn công căn cứ quân sự lớn nhất miền bắc đất nước.Thông tin này đã được Dinh Tổng thống xác nhận hôm thứ Hai (24/4) trên trang Twitter chính thức, theo tin tức trên báo Tiền phong.

Binh sĩ Afghanistan canh gác lối vào trụ sở quân đội ở Mazar-e Sharif hôm 21/4 sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Habibi và Tham mưu trưởng Quân đội Shahim đã nộp đơn từ chức ngay sau khi các tay súng Taliban tấn công căn cứ quân sự ở phía bắc thành phố Mazar-i-Sharif , khiến hơn 100 người thương vong, theo thông báo từ chính phủ.

Trong phát ngôn chịu trách nhiệm, Zabihullah Mujahid – phát ngôn viên của Taliban – tuyên bố, đó là hành động trả thù cho lãnh tụ cao cấp của Tabiban bị tiêu diệt trước đó ở miền bắc Afghanistan.

Vào hôm 21/4, khoảng 10 tay súng Taliban giả danh binh lính chính phủ đột nhập vào căn cứ quân sự gần thành phố Mazar-e Sharif. Khi ấy, một số quân nhân đang ở thánh đường cầu nguyện. Các tay súng Taliban xả súng liên tục trong nhiều giờ đồng hồ mãi tới khi lực lược đặc nhiệm xông vào giải cứu, theo báo Người lao động. 

Bộ Quốc phòng Afghanistan không đưa ra con số thương vong chính thức nhưng nguồn tin từ các quan chức cho hay ít nhất 136 người đã thiệt mạng, đa số là binh sĩ Afghanistan. 

Tuy nhiên, một số quan chức Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công có khả năng cao hơn. Một nhân chứng nói với Đài BBC rằng ông đếm thấy có 165 thi thể. Tổng thống Ghani hôm 22/4 đến thăm căn cứ ở Mazar-i-Sharif, đồng thời cũng ra lệnh quốc tang một ngày (hôm 23/4).

 

Không có lời giải thích nào được được ra nhưng vụ tấn công đã gây phẫn nộ trong dân chúng. Nhiều người hoài nghi về khả năng chống Taliban của chính phủ Afghanistan.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Người lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo