Xã hội

Tình tiết mới nhất vụ phát hiện bia mộ nghi của vợ vua triều Nguyễn

Trước việc bia mộ được tìm thấy tại khu vực triển khai bãi đỗ xe tham quan vua Tự Đức, thanh tra Sở VH-TT Thừa Thiên Huế đã vào cuộc xác minh.

Sáng 25/6, liên quan đến tấm bia mộ nghi là của vợ một vị vua triều Nguyễn được tìm thấy dưới lòng đất khu vực san ủi làm bãi đỗ xe ở phường Thủy Xuân, TP Huế vào chiều 24/6, Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đã căng bạt, dựng lều và nhờ người trông coi tại vị trí được cho là từng hiện hữu phần mộ có tấm bia nói trên, theo tin tức trên báo Sài Gòn giải phóng. 

Tấm bia đã được di chuyển về khu vực lều bạt dựng tại khu vực phần mộ đã bị san phẳng. Ảnh áo Sài Gòn giải phóng

Vị trí dựng lều cách nơi tìm ra tấm bia khoảng 100m - đã bị san phẳng và nằm trong khuôn viên triển khai Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi giá trị đầu tư.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến hiện trường lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu UBND phường Thủy Xuân và phía Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi giá trị có biện pháp bảo vệ, giữ nguyên trạng tấm bia.

Trong quá trình thi công, nếu phát hiện vết tích, dấu tích, hiện vật có liên quan đến tấm bia nói trên phải thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có phương pháp xử lý.

Sau hai ngày đào xới để tìm lại tấm bia đã bị đơn vị thi công san lấp, đến chiều 24/6, đơn vị thi công là Công ty Chuỗi Giá Trị đã tìm được tấm bia. Tấm bia được phát hiện cách nền móng khu lăng mộ bị đào xới khoảng 50m; có kích cở chiều rộng 32cm, chiều dài 67cm, theo báo Lao động.

Trên tấm bia có dòng chữ Hán, được tạm dịch là: Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ. Tấm bia được làm từ đá tảng nguyên khối.

 

Ông Pham Thanh Hải - Giám đốc TTBTDT Cố đô Huế, cho biết, qua xác định thông tin ghi trên tấm bia có thể khẳng định đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua dưới triều đại nhà Nguyễn và thuộc hàng thấp nhất gọi là Cửu Giai Phi. 

Tuy nhiên, dự án này nằm ngoài quản lý của trung tâm và lăng mộ bị san ủi đó lâu nay cũng không thuộc sự quản lý của trung tâm. Có đưa cái này vào sự quản lý của trung tâm hay không thì phải chờ sự chỉ đạo của tỉnh. 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Sài Gòn giải phóng, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo