Xã hội

Tình yêu “lạc lối” và vụ thảm sát kinh hoàng xứ Nghệ

Những ngày qua, nghi can vụ thảm sát rúng động cả nước ở bản Phồng (Nghệ An) bị bắt giữ khiến dư luận bàng hoàng. Có một sự trùng hợp khá đặc biệt giữa hai vụ thảm án ở Bình Phước và Nghệ An là đều có nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn tình ái.

Câu nói gây án mạng

Sau khi nghi can bị bắt và khai nhận hành vi giết cả nhà anh Lô Văn Thọ, không chỉ người thân mà bà con bản Phồng cũng hết sức bất ngờ. Bởi Vi Văn Mằn (Hai) từ trước đến nay hiền lành, ít nói, chăm chỉ làm ăn, không gây gổ, mâu thuẫn với ai, không nghiện ngập, không tiền án tiền sự. Vậy nguyên nhân gì khiến một thanh niên 20 tuổi chân chất bỗng “lột xác” trở thành một sát thủ giết người không ghê tay?

Ông Vi Văn Tiếp (SN 1968, bố Vi Văn Mằn) kể lại: “Buổi trưa xảy ra vụ án, gia đình tôi tổ chức cơm rượu trong rẫy ở C5 để làm lễ đưa gỗ về nhà. Trong bữa cơm, thằng Hai có uống rượu rồi đi hái chanh của ông Vi Văn Đoàn nằm kế rẫy của anh Thọ. Ai ngờ lúc đi hái chanh, nó lại làm chuyện động trời như thế. Tôi đau lòng quá!”. Theo lời khai của Vi văn Mằn với cơ quan điều tra, khi vào hái chanh tại rẫy nhà anh Thọ, Mằn còn giẫm lên lúa nhà anh này. Phát hiện, anh Thọ lên tiếng quát mắng Mằn và nói: “Mi lên đây tòm tèm với chị mi chứ hái lá chanh lá chiếc chi!”. Vốn từ lâu, anh Thọ đã có mối nghi ngờ Mằn có tình cảm và yêu thương vợ mình - chị Lê Thị Yến - mà Mằn gọi là chị theo phong tục địa phương.

Nguyên nhân của mối nghi ngờ này một phần từ nhân thân chị Yến. Chị Yến từng có một đời chồng dính vào ma túy, hiện đang ngồi tù. Khi chồng đang ở tù, chị Yến quan hệ với một người đàn ông khác, sinh một bé gái 6 tuổi. Chị Yến gửi con ở nhà bà ngoại và sống với anh Thọ, sinh được bé Lo Văn Chung (8 tháng tuổi). Thọ và Yến có làm lễ cưới theo phong tục địa phương chứ không đăng ký kết hôn. Người làm mai cho Thọ và Yến là ông Vi Văn Tiếp - bố của Mằn, vì vậy theo phong tục của người Tày Poọng, họ coi ông Tiếp như cha, coi Mằn như em. Hai gia đình cùng sống trong bản, thường xuyên qua lại gần gũi nhau. Có thể điều này đã làm Mằn nảy sinh tình cảm với chị Yến mà anh Thọ đã cảm nhận được.

Câu mắng của anh Thọ chạm vào lòng tự ái làm Mằn nổi xung, bật lửa đốt lán anh Thọ. Hai người xông vào đánh nhau, Mằn vớ được con dao, chém anh Thọ tử vong. Chị Yến bồng con bỏ chạy ra bờ suối. Trong cơn say máu điên cuồng, Mằn đã lao theo sát hại cả hai mẹ con. Bà Vi Thị Chương - mẹ anh Thọ - đang tắm dưới suối cũng bị sát hại.

Lồng lộng lưới trời

Sau khi gây án, Mằn đốt chiếc áo dính máu, vứt con dao vào rừng, xuống suối tắm rửa rồi trở về lán làm rẫy, coi như không có chuyện gì xảy ra. Mằn cũng chạy sang nhà anh Thọ cùng mọi người lo việc đám tang, sau đó qua mặt cơ quan điều tra bằng cách không tỏ ra điều gì bất thường.

Nào ngờ, ngay từ ngày đầu phá án, cơ quan điều tra đã nhận được một thông tin hết sức quan trọng do 3 trẻ em trong bản cung cấp, vào ngày xảy ra vụ án, chúng thấy chú Mằn đi vào khu vực rẫy của anh Thọ. Mằn lập tức được đưa vào vòng ngắm nhưng chưa có chứng cứ chắc chắn nên cơ quan điều tra tổ chức theo dõi chặt chẽ. Mọi hành vi, cử chỉ của Mằn đều được giám sát một cách bí mật. Sau đám tang một ngày, Mằn bỏ đi khỏi địa phương. Đến ngày 19.7, Mằn trở về bản và bị gọi lên thẩm vấn. Ban đầu, y phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng trước những câu hỏi sắc bén của tướng công an Hồ Sỹ Tiến và các bằng chứng không thể chối cãi, y phải cúi đầu khai nhận hành vi tội ác. Vào ngày 21.7, Mằn được di lý về TP.Vinh, cơ quan điều tra đã thu giữ được con dao là hung khí gây án, cùng một số vật chứng khác như chiếc áo, quần của hung thủ và nạn nhân.

Việc Mằn phải đối diện với mức án nghiêm khắc của pháp luật là điều tất yếu. Hậu quả do hành vi của y gây ra hết sức nặng nề. Không chỉ tàn sát cả một gia đình, y còn phá nát chính gia đình y, để lại những vết thương tinh thần không bao giờ hàn gắn được và làm xáo trộn đời sống cộng đồng của đồng bào bản Phồng.

Theo Báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo