Chân dung

Tờ Nhân Dân nhật báo chỉ trích tỷ phú giàu nhất châu Á vô ơn

(DNVN) - Ngày 20/9, tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ trích tỷ phú người Hồng Kông Lý Gia Thành là "kẻ vô ơn" sau khi ông rút dần vốn khỏi Trung Quốc khi thị trường này đang gặp nhiều sóng gió.

Tỷ phú 87 tuổi người Hong Kong, Lý Gia Thành nổi danh là "người hùng" vì đầu óc kinh doanh nhạy bén với khối tài sản trị giá 32,9 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg.

Ông Lý Gia Thành bắt đầu đầu tư mạnh vào Trung Quốc từ thập niên 1990. Là người giàu nhất châu Á và là một nhà đầu tư lừng lẫy, mọi động thái của ông Lý Gia Thành đều được thị trường và giới đầu tư theo dõi chặt chẽ. Thời gian gần đây, giới đầu tư được phen sửng sốt khi vị tỷ phú 87 tuổi này bán đi hàng loạt tài sản địa ốc ở Trung Quốc và Hong Kong trong khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua và tiếp tục suy yếu vào đầu năm nay.

Tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành đang
Tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành đang "tháo chạy" khỏi thị trường Trung Quốc.

Việc ông Lý Gia Thành bán bất động sản ở Trung Quốc khiến nhiều chuyên gia tin rằng ông đang mất niềm tin đối với thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Ngày 20/9, trong một bài viết được đăng tải, tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc nhận định ông Lý Gia Thành đã kiếm được khối tài sản lớn ở thị trường Trung Quốc nhờ vào các chính sách mở cửa, hỗ trợ thị trường, đồng thời chỉ trích ông là kẻ “ăn cháo, đá bát” khi rời bỏ thị trường Trung Quốc vốn đang gặp nhiều khó khăn lúc này.

“Ông ấy chỉ ở khi có thuận lợi và rời bỏ khi Trung Quốc gặp khó khăn. Điều này là không thể chấp nhận được”, tờ Nhân dân Nhật báo viết trong bài bình luận đăng hôm Chủ Nhật (20/9). Bài viết còn cho rằng hành động “vô ơn” của ông Lý Gia Thành có thể ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin của giới đầu tư quốc tế vào thị trường Trung Quốc.

Dù thừa nhận hành động rút vốn của tỷ phú Hong Kong đã tác động tiêu cực đến lòng tin của nhà đầu tư vào Trung Quốc, tờ báo trên cũng cố giảm nhẹ mối lo ngại bằng khẳng định: “Kinh tế Trung Quốc chiếm 12% kinh tế toàn cầu. Liệu sự thoái lui của một doanh nhân có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế?"

“Chúng ta không nên quá lo lắng vì sẽ không có thêm nhà đầu tư nào theo chân ông ấy. Điều mà chúng ta cần làm lúc này không phải là thuyết phục ông ấy ở lại mà là vực dậy nền kinh tế để cho ông ấy thấy hối hận về việc làm ngày hôm nay.”, tờ Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh.

 

Trong thời gian qua, hàng loạt chỉ số kinh tế Trung Quốc đều xấu đi, cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang hụt hơi nghiêm trọng. Giới chuyên gia kinh tế dự báo GDP nước này chắc chắn sẽ không đạt mức 7% năm 2015 như kế hoạch đề ra. Hiện, tỷ phú Lý Gia Thành hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 32,9 tỷ USD, theo Bloomberg. Ông cũng là tỷ phú giàu nhất châu Á. 

Thu Phương (Theo People Daily)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo