Văn hóa

Tới Kiên Giang nhớ nếm thử món bánh lọt xào tôm Hà Tiên

(DNVN) - Từ lâu, Kiên Giang đã nổi tiếng gần xa với những món ăn ngon, hấp dẫn thực khách. Nhưng nổi bật hơn cả phải kể đến món bánh lọt xào tôm Hà Tiên.

Theo lời người dân Hà Tiên, Kiên Giang, món bánh lọt xào tôm ban đầu có nguồn gốc từ Campuchia. Tuy nhiên, khi du nhập vào mảnh đất này, với bàn tay khéo léo, những người đầu bếp đã biến tấu nên món bánh lọt xào tôm không nơi nào sánh được.

Để làm nên món bánh lọt thơm ngon này, người đầu bếp phải chuẩn bị trứng gà, tôm tươi, đậu phộng (lạc) rang, hành lá, giá, hẹ, chanh, tỏi, ớt… Và dĩ nhiên, món bánh này không thể thiếu những sợi bánh lọt ngắn, mềm được làm bằng bột gạo pha lẫn chút bột năng.

Món bánh lọt xào tôm Hà Tiên. Ảnh minh họa.

Công đoạn chế biến những sợi bánh lọt chắc hẳn là khâu khó khăn nhất. Bột gạo bột năng sẽ được khuấy cùng nhau theo tỷ lệ nhất định trên bếp lửa cho đến khi bột chín và đặc quánh lại. Công đoạn này đòi hỏi người đầu bếp phải thật khéo tay và giàu kinh nghiệm nếu không bánh sẽ bị cứng. Bột sau khi khuấy chín sẽ được đổ qua rổ tre thưa hoặc khuôn rồi ép xuống thau nước lạnh. Khi bột đang nóng, những sợi bánh gặp lạnh sẽ đông lại, mềm và vẫn giữ độ dai.

Sau khi hoàn thành công đoạn đổ bột bánh sẽ chuyển qua sơ chế các nguyên liệu khác. Tôm tươi sẽ được rửa sạch, lột vỏ. Tùy sở thích mà người đầu bếp có thể băm nhuyễn hoặc để cả con. Sau đó, tôm sẽ được ướp gia vị cho vừa ăn.

Tiếp đến, người ra phi thơm hành tỏi rồi cho sợi bánh lọt ráo nước vào xào cùng tôm, giá, hẹ… và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi món ăn vừa chín tới thì đập thêm trứng gà để tăng hương vị và màu sắc cho món bánh lọt xào tôm. Nếu không thích tôm, người ta có thể thay thế bằng thịt bò. Sau cùng, chỉ cần rắc chút đậu phộng rang lên rồi thưởng thức.

Món bánh lọt xào tôm Hà Tiên ăn ngon nhất khi còn nóng. Khi ăn, thực khách có thể chấm kèm với nước chấm chua ngọt cùng chanh, tỏi, ớt, băm nhỏ. Những sợi bánh lọt mềm, dai được xào cùng tôm, thịt bò, trứng, hẹ tạo thành món ăn hấp dẫn thực khách mỗi khi ghé thăm Hà Tiên, Kiên Giang.

Nên đọc
Dung Nguyễn (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo