Văn hóa

Tới Quảng Bình đừng quên thưởng thức "cháo cùi"

Nhắc đến Quảng Bình, ai cũng sẽ nghĩ đến những món hải sản tươi ngon của vùng biển này, mà không mấy người biết còn có một món cháo rất ngon với tên gọi khá đặc biệt “cháo cùi” ở một quán nhỏ ngay sân ga Quảng Bình.

Để chuyến đi tới Quảng Bình đảm bảo tiêu chí vui, an toàn và ngon miệng nên trước khi lên đường, tôi đã phải tìm các thông tin về khách sạn và quán ăn cho kỳ nghỉ 5 ngày của gia đình mình. Sau khi lên danh sách các món ăn dự định phải nếm, một anh bạn của chồng tôi khi biết chúng tôi sẽ tới Quảng Bình đã giới thiệu về quán cháo ngay trong sân ga với nụ cười thần bí và lời nhắn nhủ: không phải ai đến Quảng Bình cũng biết quán cháo nhỏ mà ngon đến “lịm” người này đâu nhé.

Sau khi nghe giới thiệu với bao háo hức, sau 5 ngày ở Quảng Bình thử biết bao món hải sản tươi ngon ở đây, cuối cùng gia đình tôi cũng được thử món cháo ngon đến “lịm” người mà anh bạn giới thiệu.

Vào sân ga Quảng Bình đi dọc đường ray về phía bên tay trái, qua hết dãy ki ốt là đến hoặc có thể hỏi nhân viên nhà ga, bạn sẽ được chỉ đường đến quán cháo. Quán nhỏ, sạch sẽ,  phục vụ khá nhanh.Thực ra quán cháo nằm trên khoảng sân của ngôi nhà, sát liền với căn bếp lúc nào cũng đỏ lửa vì cháo được bán cả ngày.

"Cháo cùi" Quảng Bình.

Cháo cùi đúng như tên gọi của nó, được ninh nấu từ những khúc xương cùi của lợn. Một suất cháo thường gồm: một khúc xương cùi được ninh hầm nhừ, thơm ngon để riêng trên đĩa và một bát cháo trắng. Cháo được nấu với nước xương nên ngọt thực sự chứ không cần đến sự hỗ trợ của bột ngọt như nhiều nơi khác.Xương được ninh khéo nên rất thơm và thịt thì mềm nục. Ngoài các gia vị ăn kèm như tiêu ớt, hành thái nhỏ thì mỗi bàn sẽ có thêm một bát nước mắm cốt và ớt tươi cắt lát. Đây chính là thứ gia vị dùng để chấm thịt từ xương cùi đã được hầm nhừ.

Cả gia đình 8 người chúng tôi, 4 người lớn và 4 đứa trẻ ăn hết 9 bát cháo. Thằng con trai lớp 5 sau khi ăn hết bát rưỡi cháo cứ năn nỉ được ăn thêm bát nữa vì tiếc rằng“về Hà Nội không có cháo ngon thế này đâu ạ!”.

Mấy đứa nhỏ cười trêu thằng anh nhưng chúng cũng phải gật gù kiểu “cụ non” công nhậnhiếm có cháo ngon như vậy, mùi thơm hương vị và cách ăn rất đặc biệt. Bọn trẻ quả thật “khôn mồm”, còn đối với người lớn, ngoài việc được thưởng thức món ngon, hơn cả là sự thú vị khi được ăn cháo chống đói trong khi chờ tàu để về nhà.

Nếu có dịp ghé Quảng Bình bằng tàu hỏa, bạn nhất định phải thử món ăn ngon và bổ dưỡng này ngay trong sân ga nhé.

Nên đọc
Theo Sống mới
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo