Pháp luật

Tóm lược một tuần hai tử tù trốn khỏi phòng biệt giam

Trong khi Thọ đi đòi nợ để có tiền tìm cách vượt biên, Tình cầu cứu chiến hữu để được đưa vào "trung tâm ma túy" của tỉnh Sơn La.

“Bọn anh bắt được Tình rồi, đang di lý về Hà Nội”, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Trần Văn Vệ không giấu được niềm vui khi điện thoại với phóng viên rạng sáng 17/9. Vị trung tướng và một số tướng lĩnh của tổng cục tếu táo nói rằng sau 6 ngày mất ăn mất ngủ, thành viên ban chuyên án sắp có được một đêm trọn giấc khi đặt dấu chấm kết thúc cho cuộc trốn chạy ngỡ chỉ có trong phim ảnh của 2 tử tù tại trại tạm giam T16, theo tin tức trên báo Zing news.

Tử tù Nguyễn Văn Tình khi bị bắt. Ảnh: Beat.

Trại tạm giam T16 của Bộ Công an nằm ở vị trí xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Hà Nội hơn 20 km. Từ ngoài quốc lộ 21B đi vào trại tạm giam này khoảng 4km. Phía trước mặt trại là một xưởng nghề cho các phạm nhân cải tạo. Xung quanh nơi đây là cánh đồng và một số nhà dân.

Đêm 10/9, nơi đây có mưa to do ảnh hưởng của cơn bão số 10, 2 tử tù là Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, quê Hà Nội) và Lê Văn Thọ (37 tuổi, quê Hải Dương) đã thực hiện cuộc vượt ngục.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhiều xe cảnh sát gấp gáp ra vào trại tạm giam Một cán bộ địa phương đề nghị giấu tên cho biết ông nhận được thông báo 2 tử tù nguy hiểm vượt ngục lúc hơn 7h. Cảnh sát địa phương và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an nhanh chóng có mặt điều tra, truy lùng 2 người mang án tử vừa trốn khỏi phòng biệt giam.

Theo cảnh sát, 2 tên này bị cùm chân, nhốt cùng phòng biệt giam có camera giám sát. Phía ngoài, quản giáo canh gác nhiều vòng. Trại có tường bao cao 4 m căng dây thép gai, chông sắt sắc nhọn và hào sâu.

Theo lời khai của Tình khi bị bắt, việc vượt ngục do Thọ đã lên kế hoạch từ rất lâu. Khi chuyển trại về T16, tên tử tù bị tuyên án hồi tháng 5 đã giấu miếng sắt nhỏ trong hậu môn.

 

Với tài mở khóa, Thọ có thể mở cùm chân hoặc bất cứ loại khóa nào. Hàng ngày, tên này bí mật khoét từng đoạn mạch tường phòng giam. Tử tù sau đó lấy cơm trộn kem đánh răng bít lại chỗ cạy phá để không bị phát hiện. “Quản giáo nếu không chú ý quan sát thì rất khó nhận ra”, một cán bộ tham gia truy bắt tử tù trốn trại kể.

Đêm hôm đó, Thọ mở cùm chân cho Tình rồi chúng dỡ 4 viên gạch chui khỏi phòng biệt giam. Tình nói anh ta lưỡng lự định tự thú khi còn trong khuôn viên T16 nhưng thấy đồng phạm thuyết phục, hắn đã trèo lên chòi canh gần tường rào rồi đu dây ra ngoài. Sáng 11/9, nhiều cảnh sát rà soát trong và ngoài trại giam nhưng không tìm ra tung tích hai phạm nhân vượt ngục.

Đi gần 60 km trong đêm, hai tên về nhà một người thân ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất (Hà Nội) lấy chiếc xe máy Honda Dream làm phương tiện bỏ trốn. Sau khi chạy lên địa bàn thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Thọ "Sứt" và Tình "chia tay", mỗi người một hướng, báo Vnexpress đưa tin.

Thọ "Sứt" về Hải Dương bằng taxi và thuê một phòng trọ, đi gom tiền nợ từ các nơi để tìm cách bỏ trốn qua biên giới khu vực cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Riêng Tình đi xe máy về thị trấn Xuân Mai và khu vực tỉnh Hoà Bình.

Trong 6 ngày bỏ trốn, Thọ luôn di chuyển bằng taxi. Trong ngày 16/9, Thọ liên lạc với bạn gái để rủ vượt biên. Thời điểm này, Thọ đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng cảnh sát dưới sự chỉ huy của thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự.

 

Bám theo Thọ "Sứt" đến khu vực chợ Hóp, thị trấn Nam Sách (Hải Dương), hơn 10 trinh sát đã áp sát taxi. Thọ không tỏ ra chống đối. Bạn gái của hắn cũng bị tạm giữ để làm rõ sự liên quan.

Trong ngày 16/9, một mũi công tác khác do Cục Cảnh sát ma túy (C47) phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Sơn La và Công an Hà Nội nhận được tin Tình xuất hiện ở khu vực huyện Mai Châu (Hòa Bình).

Từ đêm 16 và rạng sáng 17/9 dưới trời mưa to, hàng trăm cảnh sát C47 đã dầm mình bao vây hàng loạt địa điểm thuộc Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Sau đó, các trinh sát tiếp tục bao vây khu vực rừng núi sát với các xã Hang Kia- Pà Cò thuộc huyện Mai Châu (Hòa Bình), đây là những điểm nóng về ma túy. Đến khoảng 1h15 ngày 17/9, hàng chục cảnh sát bắt được Tình dù tên này chống trả.

Tình thừa nhận trong những ngày lẩn trốn có liên hệ với một số kẻ buôn ma túy ở xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La để "cầu cứu". Nhận được sự đồng ý của những kẻ này, Tình men theo đường rừng để tới nơi, đợi để đưa vào khu vực "trung tâm ma túy" của tỉnh Sơn La, trốn.

Ngày 17/9, Thượng tướng Tô Lâm (Bộ trưởng Công an) thư khen Tổng cục Cảnh sát; Tổng cục An ninh; Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm; Công an Hà Nội và công an các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương về việc tổ chức truy bắt hai tử tù trốn trại.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo