Thị trường

Tôm Việt vào Mỹ bỗng dưng chịu mức thuế cao gấp 21 lần

Đây được cho là mức thuế cao nhất từ trước đến nay của tôm Việt Nam và cao gấp nhiều lần mức thuế các lần xem xét trước đó.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa cho biết, đã ra thông cáo yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ (DOC) nhanh chóng xem xét lại mức thuế chống bán phá giá vừa công bố đối với mặt hàng tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vì có sai sót trong tính toán.

Theo kết quả sơ bộ vụ kiện chống bán phá giá với tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12) (từ ngày 1/2/2016 đến 31/1/2017) mà DOC ban hành, mức thuế mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu là 25,36%.

Mỹ có thể nhầm lẫn trong tính toán thuế cho tôm Việt. Ảnh minh họa.

Đây được cho là mức thuế cao nhất từ trước đến nay của tôm Việt Nam và cao gấp nhiều lần mức thuế các lần xem xét trước đó.

VASEP cho hay, trong đợt kiểm tra POR12 vừa qua, Việt Nam chỉ có Công ty Fimex được chọn là bị đơn bắt buộc, do đó biên độ phá giá tính cho Fimex (25,36%) cũng được áp dụng cho các công ty còn lại.

Trong suốt 13 năm tham gia các kỳ xem xét hành chính của vụ kiện chống bán phá giá tôm tại Mỹ, chưa có doanh nghiệp nào nhận được biên độ bán phá giá theo tỷ lệ phần trăm cao hơn một chữ số như vậy.

Cụ thể, Fimex đã được xem xét và thẩm tra trong giai đoạn POR9 và đã có mức thuế 0%. VASEP và các doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở tin rằng đã có sự nhầm lẫn nào đó trong kết quả này.

Sau khi xem xét chi tiết, Công ty Fimex phát hiện sự nhầm lẫn khi áp các hệ số chuyển đổi từ tôm nguyên con sang tôm bóc vỏ bỏ đầu trong chương trình tính toán biên độ khiến cho kết quả sơ bộ bị sai lệch đáng kể. Nếu hệ số chuyển đổi được áp dụng chính xác, biên độ phá giá của Công ty Fimex sẽ chỉ là 1,19% thay vì mức 25,39% như đã công bố.

 

Mặc dù kết quả sơ bộ chưa có hiệu lực và chưa được áp dụng cũng như có thể thay đổi trong kết quả cuối cùng, nhưng đã tác động không ít đến tâm lý của các nhà nhập khẩu tại Mỹ. Theo VASEP, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của các doanh nghiệp Việt Nam, tác động đến các giao dịch mua bán giữa hai bên, đặc biệt trong thời gian chờ đợi Bộ Thương Mại Mỹ công bố kết quả cuối cùng.

Năm 2017, trong khi xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường đều tăng mạnh với giá xuất khẩu cao thì sang thị trường Mỹ lại giảm 7% còn 659 triệu USD do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá. Mỹ đã mất vị trí dẫn đầu, trở thành thị trường đứng thứ 4 trong các thị trường nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo