Chính trị

Tổng Bí thư làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản

Ngày17/9, tại thủ đô Tokyo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN), tiếp Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei.

Phát biểu trong cuộc gặp Liên đoàn KEIDANREN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của Liên đoàn đã đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam trong hơn 20 năm qua, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển chính thức giữa Việt Nam Nhật Bản. 

a
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong cuộc gặp Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản.

Tổng Bí thư vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản hiện đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp và toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó kinh tế là nền tảng, là động lực quan trọng. Hiện nay, Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng đầu về viện trợ phát triển chính thức, đứng thứ hai về đầu tư trực tiếp nước ngoài và đứng thứ tư về kim ngạch thương mại song phương. Trong đó, các doanh nghiệp đóng vai trò xung kích hàng đầu và KEIDANREN có vai trò hết sức quan trọng. 

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển quan hệ hai nước còn rộng lớn, dư địa còn nhiều. Việt Nam là thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với quy mô dân số khoảng 600 triệu dân và sắp tới sẽ trở thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Việt Nam đã và đang đàm phán ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do với một loạt nước và khu vực trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp hai nước.
Tổng Bí thư hoan nghênh KEIDANREN đã có sáng kiến tổ chức cuộc gặp gỡ này, với sự tham gia của lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. 

Bày tỏ vinh hạnh được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Chủ tịch KEIDANREN Hitoshi Ogita cũng nhất trí cho rằng, quan hệ Nhật Bản và Việt Nam được xây dựng trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, ở các cấp từ cấp cao đến các tầng lớp nhân dân. 

Đặc biệt, quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, Nhật Bản đã đầu tư 37,3 tỷ USD, là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. 

Ông Hitoshi Ogita nhấn mạnh Việt Nam là thị trường tiêu thụ hấp dẫn với 90 triệu dân, là cửa ngõ quan trọng hướng tới thị trường ASEAN đang phát triển mạnh mẽ. Với các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam là địa bàn để xây dựng chiến lược phát triển của họ trong chuỗi cung ứng hướng tới Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. 

 

s
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Tanaka Akihiko.

Tiếp Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Tanaka Akihiko, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao hoạt động của JICA với tư cách là cơ quan điều phối vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của Việt Nam. 

Gần 27 tỷ USD vốn ODA mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong hơn 20 năm qua đã góp phần tăng trưởng và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam, hỗ trợ tăng cường quản trị nhà nước và nâng cao đời sống cho người dân Việt Nam. 

Tổng Bí thư mong muốn JICA tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản thông qua hợp tác ODA, ưu tiên những lĩnh vực trọng điểm như phát triển cơ sở hạ tầng, hoàn thiện thể chế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu..., tiếp tục tham gia một số dự án mới, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.Tổng Bí thư đề nghị JICA phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong quá trình triển khai các dự án ODA nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả. 

* Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Naotoshi Okada, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei, một tập đoàn truyền thông hàng đầu của Nhật Bản. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc Nikkei tổ chức Hội nghị tương lai châu Á hàng năm, tạo tiếng vang tốt. Báo Nikkei thường trú tại Việt Nam đã thường xuyên, tích cực đưa tin về Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, đây là kênh thông tin quan trọng giúp nhân dân Nhật Bản và thế giới hiểu biết về tình hình Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.Tổng Bí thư hoan nghênh Tập đoàn Nikkei có sáng kiến tổ chức cuộc gặp các tầng lớp xã hội Nhật Bản, thiết thực góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. 

 

Ông Naotoshi Okada, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei, bày tỏ sự khâm phục trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua; cảm ơn Việt Nam đã tích cực ủng hộ, tham gia Hội nghị Tương lai châu Á do Tập đoàn Nikkei tổ chức hằng năm và mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia Hội nghị Tương lai châu Á 2016. Ông cho biết, thời báo Nikkei thường xuyên đưa tin về tình hình Việt Nam đến với thế giới. 

Theo Baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo