Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm Campuchia

Hôm nay (20/7), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia trong thời gian 3 ngày từ 20-22/7.

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, hôm nay (20/7), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia trong thời gian 3 ngày, theo tin tức trên báo VOV.

Đây là chuyến thăm Campuchia đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội lần thứ XII của Đảng. Chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, là dịp quan trọng để hai bên nhìn lại chặng đường lịch sử quan hệ 50 năm qua và mở ra một thời kỳ mới, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia trong thời gian 3 ngày 20-22/7. Ảnh Infonet.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ truyền thống gắn bó từ lâu đời. Cách đây 50 năm, trên cơ sở mối quan hệ đoàn kết hữu nghị vốn có giữa hai nước, Việt Nam và Campuchia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong bức điện gửi Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Campuchia là biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu. Đó là sự kiện lịch sử trong quan hệ hai nước, một nhân tố tích cực trong việc giữ gìn hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á.

50 năm qua, vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những biến cố của của thời đại, quan hệ hai nước ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện trong thực tế bằng công sức, xương máu và sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ cũng như sự phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc. 

Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Việt Nam hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt gần 3 tỷ USD, hai bên phấn đấu để sớm đạt được mục tiêu 5 tỷ USD.

Về đầu tư, hiện nay Việt Nam đã có khoảng 190 dự án được cấp phép đầu tư tại Campuchia trên nhiều lĩnh vực với tổng số vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Việt Nam cũng là nước hàng đầu có số khách du lịch sang Campuchia với 960.000 người trong năm 2016.

 

Hợp tác trên lĩnh vực an ninh quốc phòng giữa hai nước được tăng cường. Hai bên cam kết thực hiện chính sách không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để đe dọa an ninh của nước kia. Trên cơ sở các Hiệp ước Hiệp định và thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên đang tích cực phối hợp triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền.

Đến nay, hai bên đã hoàn thành hơn 84% khối lượng công việc và quyết tâm cùng nhau sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Campuchia vừa tổ chức hàng loạt hoạt động trọng thể kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa thể hiện ý chí của hai dân tộc Việt Nam và Campuchia trong việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, báo TTXVN đưa tin.

Đặc biệt, trong “Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2017," cùng với chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thăm chính thức Campuchia hồi tháng Tư vừa qua, như một sự khẳng định rõ ràng cho chủ trương nhất quán, trước sau như một của Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời giữa hai nước và chủ động đóng góp tích cực để phát triển mối quan hệ này. 

Điều đó cũng được chính các nhà lãnh đạo cấp cao Campuchia thể hiện trong các chuyến thăm Việt Nam mới đây, nhất là chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Techo Hun Sen, đồng thời là Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, và chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cuối tháng Sáu vừa qua.

 

Có thể nói chính mối liên kết chặt chẽ về tự nhiên và lịch sử đã gắn bó vận mệnh của hai dân tộc láng giềng “tối lửa tắt đèn có nhau." Nửa thế kỷ qua là giai đoạn hết sức đặc biệt trong lịch sử quan hệ hai nước, khi Việt Nam và Campuchia đều trải qua những năm tháng khó khăn và thử thách trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển trong hòa bình.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo VOV, TTXVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo