Tin tức - Sự kiện

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm Cộng hòa Italy

Hôm nay, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Italy Giorgio Napolitano, hôm qua (20/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italy.

17 giờ 30 phút chiều qua theo giờ Rome, tức 23h30 đêm qua (20/1) theo giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Ciampino ở thủ đô Rome. Ra sân bay đón Đoàn có đại diện Chính phủ Italy,  đại diện Tòa thánh Vatican, Đại sứ Italy tại Việt Nam và một số quan chức Italy cùng Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long và cộng đồng người Việt Nam tại Italy. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng Bí thư đảng ta tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới một nước ở khu vực Tây Âu, diễn ra vào năm hai nước Việt Nam và Italy  kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao và đang hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược.

Ngay sau khi tới Rome, tối qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã  thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Italy. Buổi gặp mặt diễn ra gần gũi, ấm áp tình cảm. Nhiều bà con từ Millan, Veniz… cách thủ đô Rome 700km đến 800km cũng về dự. Hiện nay, có khoảng 5.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc và định cư tại Italy.

Sau khi nghe Đại sứ Nguyễn Hoàng Long báo cáo tình hình và ý kiến của một số kiều bào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu, hoan nghênh, biểu dương, đánh giá cao hoạt động tích cực của Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam trong thời gian qua đã góp phần vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Italy ngày càng phát triển. Thông báo tình hình đất nước, Tổng Bí thư cho biết trong năm qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng hợp lý, lạm phát dưới 7%, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, xóa đói giảm nghèo. Các vấn đề như nợ xấu, bất động sản đóng băng… cũng đang được tập trung tháo gỡ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nêu bật ý nghĩa chuyến thăm tới các nước ở khu vực Tây Âu và Liên minh  châu Âu, trong đó có Italy, qua đó cho thấy vị thế và vai trò của Việt Nam trong các mối quan hệ quốc tế.

Tổng Bí thư cũng trao đổi với kiều bào về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), việc Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều về quê hương làm ăn, mua nhà, những Việt kiều cao tuổi được về nước sinh sống…Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Tôi mong chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống đùm bọc lẫn nhau, luôn luôn hướng về Tổ quốc, giúp đỡ nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị của mình. Tôi rất hoan nghênh sáng kiến một số bác nêu là cộng đồng người Việt Nam tham gia vào công việc của Đại sứ quán. Đại sứ quán mở rộng mạng lưới. Mỗi một người là một sứ giả. Tôi chỉ dặn một câu thôi: đi đâu, làm gì mình cũng ngẩng cao đầu: ta là người Việt Nam”.
Hôm nay, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống dưới sự chủ trì của Tổng thống Italy Giorgio Napolitano. Sau đó, Tổng Bí thư sẽ hội đàm với Tổng thống Italy.  Cũng trong ngày hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Italy Mario Monti./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo