Quốc tế

Tổng thống đắc cử Trump thành "hung thần” của các hiệp định thương mại

(DNVN) - Hàng loạt Hiệp định thương mại từ Á sang Âu rơi vào tình trạng "điêu đứng" do chính sách dân tộc chống lại toàn cầu hóa của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ngay từ lúc vận động tranh cử, tỷ phú Donald Trump đã nêu bật quan điểm “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”, mà một trong những hướng đi chính là tìm mọi cách tạo ra công ăn việc làm cho người dân. Xu thế các doanh nghiệp Mỹ chuyển nhà xưởng khỏi đất nước sang các quốc gia như Mexico và Trung Quốc nhằm tận dụng nhân công giá rẻ ở những nơi này đã bóp chết cơ hội việc làm của người dân.

Tổng thống đắc cử Trump thành "hung thần” của các hiệp định thương mại.

Những hiệp định thương mại như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bị Trump đưa vào tầm ngắm dẹp bỏ.

Hồi tháng 5, tại thành phố Spokane, bang Washington, ông Trump từng nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ dẹp bỏ TPP. Chúng ta phải chặn nó lại. NAFTA đã là một thảm họa, TPP sẽ còn tệ hơn”. 

CNN dẫn lời lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết phiên họp tới sẽ không giải quyết việc thông qua TPP. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng cho biết sẽ không tổ chức bỏ phiếu thông qua hiệp định này.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, người sẽ trở thành lãnh đạo của Đảng Dân chủ kể từ tháng 1/2017 cũng đã thông báo cho các nghiệp đoàn lao động ở Mỹ rằng TPP sẽ không được phê chuẩn. 

Với NAFTA cũng không khá khẩm gì hơn khi trước đó Trump đã dọa sẽ đàm phán lại theo hướng chỉnh sửa các điều khoản có lợi cho Mỹ hơn. Nếu không đạt được, Washington cũng sẽ rút khỏi hiệp định này. 

 

Giới chuyên gia nhận định, Tổng thống đắc cử Donald Trump đang trở thành “hung thần” thật sự của các hiệp định thương mại.

Nên đọc
Thu Phương (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo