Quốc tế

Tổng thống Donald Trump công bố thành quả chuyến công du châu Á

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/11 (theo giờ địa phương) đã ra tuyên bố về kết quả chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày qua.

Theo KBS World, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/11 (theo giờ địa phương) cho biết mục tiêu hàng đầu trong chuyến công du châu Á vừa qua là đối phó với mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump nhấn mạnh về ý nghĩa của chuyến thăm Hàn Quốc, cho biết đây là chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm qua. Trong bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, ông đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép với chính quyền Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cho biết trong chuyến thăm Hàn Quốc vừa rồi, ông đã tới thăm Doanh trại Humphreys, căn cứ của quân đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc nằm ở thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi do Hàn Quốc xây dựng, và thảo luận với quan chức quân đội Hàn Quốc về trạng thái sẵn sàng đối phó với khiêu khích từ Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ hoan nghênh việc lãnh đạo hai nước đã đạt được nhất trí về việc xóa bỏ giới hạn về trọng lượng đầu đạn tên lửa của quân đội Hàn Quốc, quyết tâm gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đứng đầu Nhà Trắng đã tái khẳng định mục tiêu chung của hai nước là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mặt khác, Tổng thống Donald Trump cho biết trong chuyến công du vừa rồi, ông đã thành công trong việc kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản đầu tư lớn vào Mỹ, đồng thời tạo ra được bước tiến để khắc phục bất cân bằng thương mại với Trung Quốc, thực hiện phương châm đặt quyền lợi của nước Mỹ lên vị trí ưu tiên hàng đầu.

 

Nói về chuyến công du này của ông Trump, Tạp chí Forbes nhận định, Việt Nam là nước thành công nhất từ chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump bởi Việt Nam đã đạt được mục tiêu đề ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới nước ta hồi cuối tuần qua của ông chủ Nhà Trắng.

Thứ nhất, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, Việt Nam hi vọng có được cam kết của Mỹ trong việc tiếp tục quan tâm đến vấn đề Biển Đông. Và trong chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước hôm 12 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị làm trung gian hòa giải đối với tranh chấp ở Biển Đông

Thứ hai, Việt Nam muốn biết Mỹ vẫn quan tâm đến tự do thương mại sau khi rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Theo thống kê của Washington, Việt Nam là một trong 12 quốc gia ban đầu ủng hộ TPP, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam.

Ở một góc độ nào đó, ông Trump đã hiểu hết mối quan tâm đó của Việt Nam , bởi vì trước đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập nội dung này trong chuyến thăm Washington hồi tháng 5. 

Hôm 12/11, ông Trump đã phát biểu với Chủ tịch nước Trần Đại Quang rằng, ông mong muốn thúc đẩy thương mại hai chiều “công bằng và tương xứng” bất chấp việc Việt Nam đang thặng dư thương mại với Mỹ.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo KBS World)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo