Quốc tế

Tổng thống Duterte: Trung Quốc hối thúc Philippines mua súng

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận vũ khí do Trung Quốc đề xuất, một tín hiệu cho thấy sự tan băng trong quan hệ hai nước.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ yêu cầu bộ trưởng quốc phòng nước này điều các quan chức quân sự đến Trung Quốc để nhận súng, thỏa thuận sẽ có thời hạn thanh toán trong vòng 25 năm.

"Trung Quốc đang hối thúc tôi mua súng. Và tôi sẽ chấp nhận đề xuất này. Họ đang gấp rút khiển trai", ông Duterte nói. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đồng ý mua vũ khí Trung Quốc.

"Chúng ta không cần phải hỏi những bên khác nữa vì họ sẵn sàng cung cấp. Đây không phải là miễn phí, nhưng chỉ cần phải trả trong 25 năm", Tổng thống Philippines tiết lộ. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, Manila cũng có thể mua súng trường bắn tỉa từ Nga, đồng thời cho biết thêm quân đội và lính thủy đánh bộ Philippines sẽ nghiên cứu xem liệu có xúc tiến được thỏa thuận hay không. 

Tuần trước, Bộ trưởng Lorenzana đã tới Nga gặp các quan chức quốc phòng sau sắc lệnh của Tổng thống Duterte. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Philippines đến Moscow kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976.

"Nếu súng trường bắn tỉa của họ ưu việt như những họ khẳng định thì chúng tôi có thể quyết định mua. Quân đội và lính thủy đánh bộ sẽ kiểm tra và xác định họ có thể yêu cầu số lượng bao nhiêu", Bộ trưởng Lorenzana chia sẻ. 

Tháng trước, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký kết sắc lệnh trong đó nêu rõ Nga và Philippines sẽ tổ chức các cuộc hội đàm về một thỏa thuận hợp tác quốc phòng. 

 

Tháng trước, Philippines - quốc gia lâu nay vẫn phụ thuộc vào vũ khí Mỹ - đã hủy thương vụ mua trên 26.000 khẩu súng trường của Mỹ.

Quyết định này đưa ra sau khi có thông tin rằng, Washington sẽ ngừng thỏa thuận do lo ngại về vi phạm nhân quyền trong bối cảnh cuộc chiến chống tội phạm ma túy do ông Duterte khởi xướng đã bắt đầu vào mùa hè năm nay. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo