Quốc tế

Tổng thống Erdogan gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/1 đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của Chính phủ nước này kéo dài thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp.

Đây là lần thứ hai Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn tình trạng khẩn cấp vốn được áp đặt từ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi giữa tháng 7/2016. Theo sắc lệnh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ngày 19/7/2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt tình trạng khẩn cấp thời hạn 3 tháng, kể từ sau vụ đảo chính quân sự bất thành ở quốc gia này rạng sáng 16/7/2016. 

Cảnh sát canh gác gần địa điểm xảy ra vụ xả súng tại hộp đêm Reina ở Istanbul.

Ankara cho rằng việc duy trì tình trạng khẩn cấp là cần thiết để loại bỏ ảnh hưởng của giáo sĩ Fethullah Gulen hiện đang lưu vong tại Mỹ và bị cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính. 

Trước khi quốc hội bỏ phiếu thông qua việc gia hạn tình trạng khẩn cấp vốn ban đầu được ban hành để đối phó với một vụ đảo chính bất thành, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nhấn mạnh chính phủ nước này quyết tâm "chống tất cả các tổ chức khủng bố". 

"Bất kể chúng là tổ chức khủng bố nào, bất kể chúng được ai hỗ trợ, bất kể động cơ của chúng là gì, trong năm 2017, chúng tôi sẽ kiên quyết chống lại tất cả các tổ chức khủng bố và sẽ chiến đấu đến cùng", ông Kurtulmus ám chỉ đến vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul vào đêm giao thừa làm 39 người thiệt mạng. 

Tình trạng khẩn cấp trước đó được ban hành vài ngày sau vụ đảo chính bất thành nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 15/7/2016. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch trấn áp mạnh tay nhằm vào những người tình nghi tham gia đảo chính. Hơn 41.000 người đã bị bắt vì nghi ngờ liên quan đến giáo chủ Gulen. Khoảng 103.000 người khác bị điều tra vì tình nghi có quan hệ với nhân vật này. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo