Quốc tế

Tổng thống Indonesia đánh tàu chiến tới Biển Đông

(DNVN)-Tổng thống Indonesia đã đánh một tàu chiến tới thăm quần đảo Natuna vào ngày 23/6, đánh dấu một động thái mạnh mẽ trong việc khẳng định chủ quyền của Jakarta tại khu vực phía Nam Biển Đông.

Theo tin từ Reuters, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đánh một tàu chiến tới thăm quần đảo Natuna vào ngày 23/6, đánh dấu một động thái mạnh mẽ trong việc khẳng định chủ quyền tại khu vực phía Nam Biển Đông sau khi Bắc Kinh củng cố yêu sách chủ quyền phi lý tại đây.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Ảnh Reuters)

Đi cùng Tổng thống Joko Widodo tới quần đảo Natuna có Bộ trưởng An ninh và Ngoại trưởng Indonesia. Giới chức Indonesia miêu tả chuyến đi này là thông điệp mạnh mẽ nhất mà Jakarta muốn gửi tới Bắc Kinh.

Theo tuyên bố của văn phòng Tổng thống Indonesia, ông Widodo có ý định tổ chức một cuộc họp nội các ngay trên chiến hạm.

"Trong tiến trình lịch sử của chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ có động thái nghiêm khắc này (với Trung Quốc). Bước đi đó cũng nhằm chứng minh rằng tổng thống không coi nhẹ vấn đề này," Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Pandjaitan phát biểu với tờ The Jakarta Post.

Hôm 21/6, Bắc Kinh khẳng định rằng, Indonesia và Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông.

Tuy nhiên, hôm 22/6, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi lên tiếng phản đối quan điểm của Trung Quốc, với việc khẳng định rằng, lãnh hải quanh quần đảo Natuna thuộc lãnh thổ Indonesia.

 

Chuyến thăm quần đảo Natuna của Tổng thống Widodo cũng nhằm thúc đẩy việc phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu vực biên giới của Indonesia.

“Chúng tôi muốn cho thấy rằng, Indonesia là một nước lớn và chúng tôi phải cho thấy sức mạnh của mình”, ông Widodo cho biết trong một tuyên bố, ám chỉ tới những tham vọng về cơ sở hạ tầng của Jakarta.

Hiện Indonesia không phải là một bên trong các cuộc tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Jakarta phản đối Trung Quốc gộp cả vùng biển quanh quần đảo Natuna do Indonesia quản lý vào bản đồ "đường 9 đoạn" phi lý mà Bắc Kinh sử dụng nhằm xác định chủ quyền vô cớ của họ ở Biển Đông.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo