Quốc tế

Tổng thống Mỹ bác khái niệm Phương Tây chiến đấu với Hồi giáo

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19/2 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Đông phải đương đầu với "chủ nghĩa cực đoan bạo lực" và ngăn chặn các cuộc chiến tranh ủy nhiệm làm gia tăng các tổ chức khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ về việc đối phó với chủ nghĩa cực đoan, Tổng thống Obama nói: "Khái niệm Phương Tây đang chiến đấu với Hồi giáo là sự lừa gạt đáng sợ. Tất cả chúng ta, bất kể tín ngưỡng, đều phải có trách nhiệm bác bỏ khái niệm này."

 

Ông Obama cũng kêu gọi các thế lực ở Trung Đông ngừng các hành động mà ông cho là làm gia tăng các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al-Qaeda và các tổ chức khác.

 

Ông cho hay giao tranh giữa người Hồi giáo theo dòng Sunnis và người Hồi giáo theo dòng Shiite "sẽ chỉ kết thúc khi các thế lực lớn giải quyết được những bất đồng của họ thông qua đối thoại chứ không phải thông qua các cuộc chiến tranh ủy nhiệm."

 

Về vấn đề IS, Tổng thống Mỹ cho rằng chính phủ ở Syria và Iraq phải chịu một số trách nhiệm đối với sự xuất hiện của tổ chức này.

 

Ông khẳng định: "Tại Iraq, sự thất bại trong quản lý của chính phủ trước đây đã giúp dọn đường cho ISIL (tên gọi khác của IS) giành được vị thế ở đây. Còn ở Syria, cuộc chiến chống lại người dân của Tổng thống Bashar al-Assad và những căng thẳng phe phái đã giúp ISIL phát triển"./.

Theo Vietnam+
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo