Quốc tế

Tổng thống Mỹ sa thải giám đốc FBI: Trump từng nghi ngờ Comey?

Washington Post từng đưa tin Trump "từ lâu đã nghi hoặc về lòng trung thành cũng như khả năng phán xét của Comey".

Truyền thông Mỹ vài ngày qua sôi sục vì thông tin Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) có thể do James Comey từ chối thề trung thành với ông, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Washington Post từng đưa tin Trump "từ lâu đã nghi hoặc về lòng trung thành cũng như khả năng phán xét của Comey". CNN dẫn lời một nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ việc Tổng thống Trump "không thể chắc chắn về tính cách cá nhân ông Comey" là nguyên nhân chính khiến giám đốc FBI bị cách chức.

Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ ở Đồi Capitol ngày 7/7/2016. Ảnh: AP

Mới đây nhất, New York Times dẫn lời hai cộng sự của ông Comey cho hay tại một bữa tối ở Nhà Trắng, 7 ngày sau khi Trump tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Mỹ đã liên tục dồn ép, yêu cầu giám đốc FBI tuyên bố trung thành với mình. Tuy nhiên, ông Comey từ chối. Hành động khước từ thẳng thừng này được cho là lý do dẫn tới việc ông Trump quyết định sa thải giám đốc Comey.

Trong lúc dùng bữa, hai người trò chuyện đôi chút về cuộc bầu cử và quy mô đám đông tại các buổi vận động tranh cử của ông Trump. Tổng thống Mỹ sau đấy chuyển sang hỏi Comey liệu ông có thể thề trung thành với chính quyền Trump hay không.

Comey không đồng ý đưa ra lời thề, thay vào đó, giám đốc FBI khẳng định sẽ luôn trung thực với Tổng thống Trump và tự nhận mình thực sự "không đáng tin cậy" nếu xét về độ nhạy bén chính trị truyền thống.

Dù tỏ ra phật lòng, Tổng thống Mỹ lần nữa nói với Comey rằng ông cần sự trung thành từ người đứng đầu FBI. Comey nhấn mạnh ông sẽ "trung thực" song không thể thề trung thành.

Lý giải cho sự kiên quyết của ông Comey, cây bút Aaron Blake từ Washington Post viện dẫn lời tuyên thệ mà các quan chức FBI cũng như thành viên lực lượng quân đội Mỹ phải lập.

 

Trang web chính thức của FBI khẳng định các quan chức thuộc cơ quan này chỉ được phép tuyên thệ trước Hiến pháp, không phải tổng thống.

Theo ABC News, ông Trump khẳng định rằng ông có thể công bố người thay thế vị trí của ông Comey vào cuối tuần này và các cuộc phỏng vấn cho "chiếc ghế" này đang được tiến hành, báo Người lao động đưa tin.

Tám ứng viên lần lượt được phỏng vấn trong ngày 13/4, theo giờ địa phương, với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Thứ tưởng Tư pháp Rod Rosenstein tại trụ sở Bộ Tư pháp. Những ứng viên này  nằm trong số hơn một tá các ứng viên sẽ được ông Trum lựa chọn, bao gồm các nhà lập pháp, luật sư và quan chức thực thi pháp luật.

"Tôi nghĩ tiến trình này sẽ diễn ra nhanh chóng. Phần lớn các ứng viên đều đã được nhiều người biết đến" – ông Trump nói khi đang chuẩn bị lên máy bay tới TP Lynchburg, bang Virginia – nơi ông sẽ có một bài phát biểu tại Đại học Liberty.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Người lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo