Tin tức - Sự kiện

Tổng thống Obama cảnh báo TQ ngừng gây hấn trên biển đông

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1-6 đã lên tiếng kêu gọi các cường quốc trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, tôn trọng pháp luật và ngừng gây hấn tại biển Đông.

Tổng thống Obama cảnh báo việc các nước xem thường pháp luật hiện hành và không dựa vào luật pháp để thiết lập các biện pháp giải quyết tranh chấp trên biển Đông. 

“Chúng tôi nghĩ rằng, cải tạo lấn biển hay hành động hung hăng, hiếu chiến của bất kỳ bên nào trong tranh chấp Biển Đông cũng là phản tác dụng”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ yêu cầu TQ ngừng các hành động gây hấn trên biển Đông.
Tổng thống Mỹ yêu cầu TQ ngừng các hành động gây hấn trên biển Đông.

Có thể nói, căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ không ngừng gia tăng khi Bắc Kinh đẩy mạnh xâm chiếm Biển Đông. Song, thái độ mập mờ và dè chừng của giới chức hai nước sẽ không thể giảm sức nóng trên Biển Đông.

Trong khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hành động khiêu khích nhằm vào các quốc gia láng giềng có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, Bắc Kinh lại một mực khẳng định quốc gia này có quyền bảo vệ lãnh thổ.

Tại đối thoại Trong khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hành động khiêu khích nhằm vào các quốc gia láng giềng có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, Bắc Kinh lại một mực khẳng định quốc gia này có quyền bảo vệ lãnh thổ.

Tại Đối thoại Shangri-La 2015, Trung Quốc đã cử đại diện của mình là Phó Tổng Tham mưu trưởng Đô đốc Tôn Kiến Quốc. Điều này cho thấy Trung Quốc đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong trường hợp hứng chịu sự chỉ trích của các nước về vấn đề Biển Đông.

Liên quan tới những nội dung được thảo luận trong các cuộc họp Đối thoại Shangri-La, cựu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách kh vực Đông Á, bà Susan Shirk cho biết: "Tình hình ngày càng nguy hiểm trước mức độ khai hoang, xây dựng của Trung Quốc trong khi phản ứng của Mỹ cũng ngày càng mạnh mẽ. Khả năng Mỹ cần chuẩn bị đón nhận những rủi ro khi cam kết thi hành các biện pháp giải quyết".

 

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông lại nhắm trực tiếp tới Mỹ và Trung Quốc. Điển hình, Mỹ đã cho điều động một máy bay giám sát tới gần khu vực Trung Quốc đang khai hoang và xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Về phần mình, Hải quân Trung Quốc đã 8 lần phát cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực này.

Trong 3 ngày diễn ra phiên Đối thoại Shangri-La, giới chức Trung Quốc còn ngang nhiên cáo buộc các quốc gia láng giềng ngăn cản nước này thi hành quyền bảo vệ các hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Bởi Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích Biển Đông dựa theo tấm bản đồ "đường chín đoạn" phi lý ra đời trong thập niên 1940.

Theo ông Obama, Mỹ không có bất kỳ tranh chấp nào trên biển Đông. Tuy nhiên, “cường quốc châu Á Thái Bình Dương” kêu gọi Trung Quốc và các nước khác trong khu vực ngừng các hoạt động khai phá tại biển Đông. Chính quyền Mỹ tuyên bố tiếp tục đưa các máy bay và tàu chiến quân sự để bảo vệ quyền hàng hải tại biển Đông.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo