Thị trường

Tổng thống Obama chủ trương tăng cường quan hệ kinh tế với ASEAN

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố một loạt biện pháp hỗ trợ các nền kinh tế ASEAN, cho rằng khu vực này với vai trò đối tác thương mại lớn của Mỹ sẽ càng ngày khẳng định tầm quan trọng.

Kế hoạch nói trên bao gồm việc thành lập ba văn phòng kinh tế tại Jakarta (Philippines), Bangkok (Thái Lan) và Singapore nhằm tạo “sự phối hợp hiệu quả hơn về kinh tế cũng như kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư giữa các nước”.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tăng cường quan hệ kinh tế sâu rộng hơn với các nước ASEAN.

Nhà Trắng nhận định 10 quốc gia thuộc Hiệp hội châu Á Thái Bình Dương (ASEAN) là một đối trọng mới nổi trước sự nổi dậy trong khu vực của Trung Quốc. Khu vực này cũng là đối tác chiến lược lớn thứ 4 của Mỹ.

Theo các giới chức Nhà Trắng “kim ngạch hai chiều hàng hóa và dịch vụ hai bên đã tăng gấp 3 kể từ thập niên 1990, ở mức 254 USD vào năm 2014, hỗ trợ khoảng 1 nửa triệu công việc tại Mỹ. “Chúng ta có một mối quan hệ sâu rộng với ASEAN”, theo đại sứ Mỹ tại ASEAN Nina Hachigian.

Gói biện pháp “Kết nối Mỹ - ASEAN” sẽ bao gồm những bước đi nhằm thúc đẩy các nước như Indonesia và Philippins chuẩn bị tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bên cạnh đó, các biện pháp khác sẽ tập trung tăng cường quan hệ thương mại trong lĩnh vực thông tin và cơ sở vật chất giữa hai bên, dựa trên những chương trình tầm chính phủ hiện thời.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo