Chính trị

Tổng thống Obama mong muốn được tới thăm Việt Nam

(DNVN)-Tờ Washington Post đưa tin, trong cuộc gặp với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại phòng bầu dục ngày 07/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ thực hiện chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi bước vào cuộc hội đàm tại phòng Bầu dục

Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi bước vào cuộc hội đàm tại phòng Bầu dục

Theo Washington Post, hiện chưa rõ khi nào ông chủ Nhà Trắng sẽ thực hiện chuyến công du Việt Nam, mặc dù một số chuyên gia phân tích chính sách đối ngoại dự đoán rằng, Tổng thống Obama có thể sang Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du châu Á vào tháng 11 tới. 

Washington Post viết, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tới Nhà Trắng kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 2 thập kỷ.

“Đây là một cơ hội tuyệt vời để hai nước chúng tôi làm sâu sắc thêm các cuộc thảo luận xoay quanh tầm nhìn của chúng tôi về quan hệ đối tác toàn diện”, ông Obama phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu với báo giới sau cuộc gặp
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu với báo giới sau cuộc gặp

Ông Obama coi lời mời tới thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “là sự tiến bộ đáng kể” trong quan hệ hai nước trong suốt 20 năm qua, đồng thời ghi nhận “lịch sử khó khăn” giữa Mỹ và Việt Nam.

Tổng thống Mỹ khẳng định, hiện hai nước vẫn còn bất đồng về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo. “Tuy nhiên, điều tôi tin tưởng là tiến trình đối thoại ngoại giao và những bước đi thực tế sẽ có lợi cho cả hai quốc gia, và những căng thẳng có thể được giải quyết một cách hiệu quả”, ông Obama nhấn mạnh.

Về phần mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận bản chất mang tính lịch sử của cuộc gặp giữa ông với ông Obama, đồng thời miêu tả cuộc gặp này mang tính “xây dựng và thẳng thắn”. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, hai nhà lãnh đạo đánh giá sự phát triển mối quan hệ của 2 nước trong 20 năm qua, thảo luận, nhất trí về các định hướng lớn nhằm phát triển quan hệ song phương, làm sâu sắc và phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy mối quan hệ tiến về phía trước, thực chất hơn, tích cực hơn, để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)với sự tham gia của 12 quốc gia. Tổng thống Obama khẳng định, thỏa thuận thương mại này là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông, bất chấp những phản đối từ các liên đoàn lao động về các tiêu chuẩn lao động thấp tại Việt Nam và các quốc gia khác tham gia đàm phán. 

 

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc đẩy mạnh quan hệ giữa nhân dân hai nước.

"Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, chúng tôi có số lượng người Mỹ gốc Việt và kiều bào ở đây nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, và họ đã có những đóng góp to lớn cho nước chúng tôi. Chúng tôi muốn tiếp tục thúc đẩy giao lưu, trao đổi giữa người dân 2 nước, bao gồm cả việc sớm mở Đại học Fulbright vừa được phê duyệt", ông Obama nói.

Cũng theo Washington Post, các quan chức Mỹ đã tìm cách thúc đẩy quan hệ song phương với Việt Nam trong bối cảnh hai nước sắp bước vào một kỷ nguyên hợp tác mới sâu sắc hơn trong nhiều lĩnh vực, như an ninh, chính trị và ngoại giao.

"Chúng tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông cũng như ở khắp khu vực châu Á-TBD phù hợp với luật pháp quốc tế, đảm bảo thịnh vượng và tự do hàng hải cho sự tăng trưởng kinh tế to lớn ở khu vực tiếp tục trong những thập niên tới", Tổng thống Mỹ cho biết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, ông và ông Obama đều có chung mối quan ngại về các hoạt động tại Biển Đông bởi những hoạt động này không phù hợp với luật pháp quốc tế, theo đó có thể làm phức tạp thêm tình hình. 

 

Sau đó, Tổng thống Mỹ cảm ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vì chuyến thăm.

"Tôi hy vọng ông sẽ cảm nhận được sự nồng ấm và hiếu khách mà người Mỹ cảm nhận đối với mọi người dân Việt Nam. Và chắc chắn là tôi mong được đến thăm đất nước xinh đẹp của các bạn trong thời gian tới", ông chủ Nhà Trắng vui vẻ nói.

NM (Theo Washingtonpost)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo