Quốc tế

Tổng thống Obama: Mỹ gỡ bỏ cấm vũ khí không phải vì Trung Quốc

(DNVN) - Tại buổi họp báo ngày 23/5 ở Hà Nội, Tổng thống Obama chính thức tuyên bố Mỹ bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, qua đó giúp quan hệ 2 nước bình thường hóa hoàn toàn.

Cách đây ít phút, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa kết thúc cuộc họp báo thông báo về kết quả cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Obama đã chính thức công bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, qua đó giúp quan hệ 2 nước bình thường hóa hoàn toàn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác song phương. Ảnh: báo Tri Thức Trực Tuyến

"Mỹ đã chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua đối với Việt Nam. Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng. Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các loại vũ khí để tự vệ. Điều đó cũng cho thấy cam kết khôi phục hoàn toàn quan hệ với Việt Nam, bao gồm quan hệ quốc phòng mạnh mẽ", tổng thống Mỹ tuyên bố.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, gỡ bỏ cấm vận vũ khí có phải xuất phát từ mong muốn của Hoa Kỳ nhằm tăng cường năng lực quân sự cho Việt Nam trước sự răn đe của Trung Quốc ở biển Đông, ông Obama cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không phụ thuộc vào Trung Quốc hay bất kỳ yếu tố nào khác mà phụ thuộc vào mong muốn của Mỹ trong việc hoàn thành những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, theo báo VnExpress.

Đây là một tiến trình được bắt đầu tương đối gian nan với các cuộc đối thoại khó khăn từ nhiều năm trước, với sự giam gia của Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm John Kerry,  thượng nghị sĩ John McCain cùng rất nhiều người khác từ cả hai chính phủ.

Ông Obama nhấn mạnh: "Trong thời gian qua, chúng ta thấy quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc và mở rộng hơn. Vì thế, rõ ràng chúng ta không nên duy trì lệnh cấm vận nào cả. Tôi nghĩ, chúng tôi đã rất cân nhắc khi đưa ra quyết định này. Bởi việc gỡ bỏ lệnh cấm này sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam mua vũ khí từ Hoa Kỳ và từ các đồng minh của chúng tôi". 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, theo báo Tri Thức Trực Tuyến.

 

"Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ trong việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam và đây là một bằng chứng rõ ràng cho thấy hai quốc gia đã bình thường hóa quan hệ hoàn toàn", Chủ tịch nước khẳng định tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama.

Việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương là một nội dung được quan tâm nhất trong chuyến công du của Tổng thống Obama đến Việt Nam lần này. Gần sát ngày chuyến thăm, báo chí quốc tế cho biết chính quyền Obama vẫn nỗ lực cân nhắc để tiến tới quyết định bãi bỏ hoàn toàn cấm vận.

Cấm vận vũ khí sát thương là một trong những di sản cuối cùng của chiến tranh vẫn còn tới ngày nay. Chính quyền Việt Nam luôn coi đây là sự bất bình thường dù quan hệ Việt - Mỹ đã được nâng cấp là đối tác toàn diện. Do vậy, tuyên bố bãi bỏ cấm vận này của Tổng thống Obama đánh dấu một cột mốc giúp thúc đẩy quan hệ song phương.

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo