Quốc tế

Tổng thống Putin cho 20 tàu chiến tới biển Baltic tập trận "nắn gân" NATO

(DNVN) - Nga vừa triển khai 20 tàu chiến đến biển Baltich "tiêu diệt các mục tiêu" trong khuôn khổ một cuộc tập trận lớn nhằm thị uy sức mạnh hải quân trước NATO.

Nga khiến NATO lo ngại khi triển khai 20 tàu chiến tới biển Baltic tập trận

Theo đó, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic đã được triển khai từ căn cứ hải quân Baltiysk ở tỉnh Kaliningrad - lãnh thổ của Nga bị kẹp giữa Ba Lan và Lithuania. Cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Nga diễn ra trong bối cảnh các nước thành viên NATO trong khu vực hối hả tập dượt cho người dân về nguy cơ chiến tranh. 

Các tàu tên lửa và tàu quét thuỷ lôi của Hải quân Nga cũng tham gia cuộc tập trận, bắt đầu vào hôm 21/2. Một phát ngôn viên quân sự của Nga tiết lộ, máy bay và trực thăng cũng sẽ tham gia tập trận nhằm "đảm bảo sự thành công cho các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu". 

Các thủy thủ đoàn của Hạm đội Baltic sẽ thực hiện các cuộc tập trận ở căn cứ Hải quân Baltiysk trước khi vươn khơi để "thực hiện một số nhiệm vụ được giao", phát ngôn viên tiết lộ thêm. Hai trong những khoa mục tập trận là các hoạt động chống hạm và phòng không. 

Roman Martov, người phát ngôn của Hạm đội Baltic cho biết: "Trong một loạt các khoa mục tập trận trên biển, thủy thủ đoàn của các tàu chến từ Hạm đội bắn pháo phòng không cũng như các mục tiêu hải quân phúc tạp khác nhau đồng thời thực hiện các hoạt động rà quét, phá thủy lô cũng như đánh bom sâu dưới biển". 

"Nhìn chung, cuộc tập trận sẽ liên quan tới 20 tàu chiến và các tàu hỗ trợ khác", ông Roman nói thêm. 

 

Cuộc tập trận của Nga diễn ra trong bối cảnh Thụy Điển đang chuẩn bị để phát các tờ rơi hướng dẫn công dân cần làm gì trong trường hợp chiến tranh xảy ra. 

Đây là lần đầu Thụy Điển vốn có bờ biển Đông giáp biển Baltic đưa ra cảnh báo như vậy kể từ năm 1961 - giai đoạn cao trào của Chiến tranh Lạnh.
Mặc dù không phải là thành viên của NATO song Thụy Điển đang ngày càng hợp tác sâu hơn với các quốc gia thuộc liên minh quân sự này với số lượng các hiệp định quân sự giữa các bên ngày càng tăng.

Ngoài ra, các thành viên khác của NATO bao gồm Lithuania và Latvia đều đã đưa ra những cảnh báo tương tự cho công dân.

Ông Antoni Macierewicz, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cảnh báo, Nga có thể "thay đổi sự cân bằng quyền lực" bằng cách gửi các tàu chiến chất đầy tên lửa hành trình tầm xa tới khu vực Kaliningrad. 

Căng thẳng giữa Nga và NATO, đặc biệt là các quốc gia Baltic thành viên đã leo thang mạnh mẽ kể từ khi Moscow sát nhập bán đảo Crimea. Gần đây căng thẳng càng bị đẩy lên đỉnh điểm khi NATO tố máy bay quân sự Nga đe dọa va chạm với máy bay dân sự khi cố tình "tàng hình" gần không phận châu Âu. 

 

Nên đọc
Việt Trần (theo DS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo