Quốc tế

Tổng thống Trump bất ngờ lệnh cho Lầu Năm góc duyệt binh, khiến Triều Tiên run sợ

(DNVN) - Tổng thống Donald Trump muốn Lầu Năm góc tổ chức một cuộc duyệt binh hoành tráng để phô trương sức mạnh quân sự quốc gia - động thái được cho là nhằm "dằn mặt" các đối thủ của Mỹ, đặc biệt là Triều Tiên.

Tổng thống Trump dự lễ duyệt binh của Pháp tháng 7 năm ngoái 

Trả lời báo giới, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Charlie Summers xác nhận thông tin Tổng thống Trump ra lệnh duyệt binh bằng tuyên bố rằng việc lên kế hoạch cho sự kiện như vậy đang ở giai đoạn "sơ khai" đầu tiên.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria "thổi bay" hơn 50 tên khủng bố, lộ diện nhân vật quyền lực mới trong chính quyền Triều Tiên

Lầu Năm Góc cũng cho biết, sẽ cân nhắc tổ chức duyệt binh vào ngày Cựu chiến binh (11/11) trùng với kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất thay vì ngày Quốc khánh.  

Ông Trump từng rất quan tâm đến việc phô trương sức mạnh quân đội và từng kêu gọi tổ chức duyệt binh sau khi chứng kiến lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp hoành tráng tại thủ đô Paris vào mùa hè năm ngoái.

Trong một cuộc họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, ông Trump đã nhớ lại cảnh tượng duyệt binh hoành tráng ở đại lộ Avenue des Champs-Elysees nhân ngày Quốc khánh Pháp 2 tháng trước đó và nói với các phóng viên rằng: "Đó là một trong những cuộc duyệt binh lớn nhất tôi từng chứng kiến".

 

Một quan chức quân sự Mỹ tiết lộ, ông Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm góc tổ chức duyệt binh bằng tuyên bố "Tôi muốn một cuộc duyệt binh giống như ở Pháp". 

"Hiện các quan chức quân đội cấp cao nhất đang thảo luận về vấn đề này", quan chức này nhấn mạnh thêm.

Quân đội Mỹ từng tổ chức nhiều cuộc duyệt binh trong Thế chiến 2 nhưng sau đó ngừng hoạt động này. Lý do là chi phí  để vận hành các phương tiện, vũ khí hạng nặng tham gia duyệt binh, cũng như số tiền phải bỏ ra để sửa chữa đường phố bị bánh xích xe tăng phá hủy sau sự kiện rất tốn kém.

Theo một số chuyên gia phân tích, thông tin Mỹ tổ chức duyệt binh chắc chắn sẽ làm "mếch lòng" Triều Tiên. Nước này gần đây cáo buộc ông Trump là "kẻ quấy rối hòa bình" sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tập trận quân sự quanh bán đảo Triều Tiên sau khi Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc kết thúc.

"Hành động quân sự nham hiểm này phá họa bầu không khí cải thiện quan hệ liên Triều và đảo ngược xu thế phát triển. Đây hoàn toàn là một thách thức đối với những nỗ lực chân thành của Triều Tiên nhằm  xoa dịu căng thẳng đồng thời chứng minh Mỹ là một kẻ quấy rối hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và là trở ngại chính đứng trên con đường thống nhất hai miền Triều Tiên", hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA cáo buộc.

 

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo