Quốc tế

Tổng thống Trump chính thức giáng đòn trừng phạt Nga

(DNVN)-Hôm 08/12, tờ Politico dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn lệnh trừng phạt mới chống lại Nga.

Với quyết định này của ông Trump, Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các công ty Nga đã cung cấp công nghệ nhằm giúp phát triển vũ khí mới vốn bị cấm bởi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF). 

Trước đó, cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết trong một thông cáo rằng, Mỹ chuẩn bị sẵn sàng dừng nghiên cứu các hệ thống tên lửa tầm trung nếu Nga tuân thủ tất cả các điều khoản của hiệp ước INF. 

Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn lệnh trừng phạt mới chống lại Nga.

Phát ngôn viên Heather Nauert giải thích, trong khi Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoại giao, họ cũng đang theo đuổi các biện pháp kinh tế và quân sự để buộc Nga phải trở lại tuân thủ hiệp ước INF.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm, Mỹ vẫn cam kết thực hiện nghĩa vụ của hiệp ước INF và tìm cách để Nga trở lại tuân thủ thỏa thuận này. 

Trước đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow tuân thủ tất cả các điều khoản của Hiệp ước INF miễn là Washington tuân thủ chúng, và Moscow sẵn sàng thực hiện đối thoại chuyên nghiệp với Washington. 

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, Moscow "không chấp nhận mọi nỗ lực nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ tối hậu thư, gây áp lực và trừng phạt quân sự-chính trị với Nga, như Washington đạng thảo luận."

Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cáo buộc của Mỹ là không có cơ sở, đồng thời cho biết Mỹ không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này. 

 

30 năm trước, ngày 8/12/1987, Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ khi đó, ông Ronald Reagan đã ký Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần. 

Hiệp ước này nghiêm cấm phát triển, triển khai và thử nghiệm các tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền với tầm phóng từ 300 đến 3.400 dặm. Gần đây, hai bên liên tục lên tiếng cáo buộc lẫn nhau vi phạm Hiệp ước.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo