Quốc tế

Tổng thống Trump lệnh chuyển Đại sứ quán, công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

(DNVN) - Đại diện Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Thông báo chính thức sẽ được phát đi trong ngày 6/12 (theo giờ địa phương).

Hãng thông tấn AP dẫn lời đại diện Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. "Dù hiểu rằng đây là vấn đề nhạy cảm, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không thể phớt lờ Jerusalem là nơi đặt trụ sở Quốc hội, Tòa án Tối cao và Văn phòng Thủ tướng của Israel", quan chức Mỹ nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Bức tường phía Tây Jerusalem ngày 22/5/2017, trong chuyến công du Israel.

Cùng với đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem. Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ, việc chuyển Đại sứ quán về Jerusalem khó có thể diễn ra “một sớm một chiều” mà phải mất ít nhất từ 3-4 năm. 

Nhà Trắng cho biết trước khi đưa ra quyết định này, Tổng thống Trump đã thảo luận quyết định của mình với các lãnh đạo nước Trung Đông trong đó có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, và Vua Jordan Abdullah.

Nhiều hãng truyền thông Mỹ đánh giá động thái của chính quyền Trump đã lật ngược chính sách ngoại giao suốt 7 thập kỷ qua của Mỹ tại khu vực, và có thể làm hỏng các nỗ lực nhằm hòa giải giữa Israel với Palestine.

Một số nhà lãnh đạo Ả Rập cho rằng việc thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ khiến các bên không thể đạt được các thỏa thuận hòa bình và khơi mào cho các cuộc biểu tình quy mô lớn, hay các vụ tấn công. Phong trào Hamas cũng đã kêu gọi một "cuộc thánh chiến" mới nhằm chống lại hành động của Mỹ.

Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) luôn đề nghị xem Jerusalem như một di sản của nhân loại và không phải là thủ đô của cả Israel lẫn Palestine. Trong khi đó, Israel tuyên bố làm chủ cả thành phố này, gồm cả phần Đông Jerusalem, vùng lãnh thổ người Palestine muốn đưa thành thủ đô khi thành lập đất nước.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo